Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinVì sao chỉ trong 1 tuần, Nga bất ngờ tung 3 động...

Vì sao chỉ trong 1 tuần, Nga bất ngờ tung 3 động thái quân sự thăm dò chính quyền Trump?

Các quan chức Lầu Năm Góc cho rằng, loạt động thái khiêu khích của Nga đối với Mỹ hồi tuần qua là dấu hiệu dò xét phản ứng của chính quyền Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik

CNN ngày 18/2 ghi nhận, một số quan chức Lầu Năm Góc tin rằng Nga đang thử thách Tổng thống Donald Trump khi tung ra loạt động thái khiêu khích.

Trong số động thái nổi bật, phải kể đến ba sự việc: Hồi đầu tuần trước, Nga công khai triển khai hệ thống tên lửa hành trình trên mặt đất. New York Times dẫn lời nhiều quan chức Mỹ chỉ trích hệ thống tên lửa này đã vi phạm hiệp định kiểm soát vũ khí quan trọng ra đời năm 1987, cấm Mỹ và Nga phát triển các loại tên lửa tầm trung trên mặt đất.

Vào thứ Ba (14/2), Washington Post ghi nhận thông tin vài máy bay Nga, trong đó có 3 chiếc SU-24, đã lượn lờ sát tàu chiến USS Porter của Mỹ đang làm nhiệm vụ tuần tra trên Biển Đen.

Phát ngôn viên chỉ huy tàu Mỹ cho biết, các máy bay Nga không trả lời radio, không phát tín hiệu nhận dạng, trong khi chiến hạm USS Porter không thể xác định được máy bay Nga có mang theo vũ khí hay không.

Sau đó, vào thứ Năm (16/2), CNN đưa tin một tàu do thám của Nga di chuyển quanh bờ biển Connecticut một cách đáng ngờ. CNN ghi nhận đây là lần đầu tiên một tàu do thám của Nga đi xa như vậy lên phía bắc, và trên tàu còn có nhiều trang thiết bị theo dõi tối tân.

Một quan chức của Bộ quốc phòng Mỹ trả lời CNN: “Có khả năng họ đang thử thách chính quyền mới”.

“Người Nga đang có nhiều hành động khác nhau để xem chính quyền mới sẽ phản ứng như thế nào,” một quan chức khác nói thêm.

Moscow bắt đầu vơi niềm tin?

Theo CNN, những diễn biến giữa Mỹ-Nga hồi tuần qua làm dấy lên câu hỏi liệu ông chủ Nhà Trắng sẽ có chủ trương gì trước thái độ của Nga, và liệu Trump có chọn cách đối đầu với Moscow sau khi dành nhiều lời có cánh cho Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Về phần mình, Tổng thống Trump bác bỏ quan điểm Nga đang “thử” Mỹ, và khẳng định lý do thực sự của các động thái gần đây của Nga là do Putin tin rằng Trump đang bị bó buộc và không có khả năng thương thuyết với Nga.

Giới phân tích đồng tình với suy nghĩ của giới chức Lầu Năm Góc, nhưng bổ sung thêm một lý do rằng Nga đẩy mạnh động thái khiêu khích vì Moscow đang dần đánh giá ảm đạm vào khả năng Trump xây dựng mối quan hệ nồng ấm hơn với nước này. 

Magnus Nordenman, giám đốc Trung tâm An ninh Xuyên Thái Bình Dương tại Hội đồng Đại Tây Dương, trả lời CNN rằng “Moscow đang thử nghiệm và quan sát xem họ nắm giữ vị trí nào trong mắt Nhà Trắng.”

Còn Joerg Forbig, chuyên gia Đông Âu tại Quỹ Marshall nhận xét với CNN rằng những hành động mới nhất của Nga “gần như chắc chắn được sắp xếp để diễn ra trong lúc chuyển giao sang chính quyền mới.”

Cả hai chuyên gia Nordenman và Forbig cho rằng, “Kremlin đã tạm dừng các hành động khiêu khích trong vài tuần giữa lúc chuyển giao từ Tổng thống Obama sang Trump, nhưng đã quay trở về vị trí cũ.”

Forbig nhận xét thêm, động thái dò xét của Nga sẽ còn tiếp tục, vì “Nga đã từ bỏ hy vọng cải thiện quan hệ với chính quyền Trump.”

Theo CNN, phát ngôn viên của điện Kremlin Dmitry Peskov trả lời báo giới Nga vào thứ Sáu (17/2) rằng chính phủ Nga chưa bao giờ quá tự tin vào mối quan hệ với ông Trump: “Vài tháng qua, chúng tôi luôn nhấn mạnh là chưa bao giờ ảo tưởng thái quá. Vậy nên không có gì thất vọng cả.”

Trước đó, trong buổi họp báo hôm thứ Năm (16/2), Trump phản hồi câu hỏi về phản ứng với các hoạt động gần đây của Nga rằng “Tôi sẽ không nói thêm về việc tôi sẽ phản hồi ra sao. Tôi không công khai phản ứng quân sự.”

Tổng thống Mỹ cho biết thêm, “Thế nên khi các anh hỏi tôi sẽ làm gì với con tàu, ví dụ như tàu của Nga, thì tôi không nói với các anh đâu. Nhưng hy vọng là tôi sẽ không phải làm gì.”

Tiếp đó, Trump nhấn mạnh, “Nếu chúng ta có thể hòa thuận với Nga thì rất tốt.”

RELATED ARTICLES

Tin mới