Thursday, April 18, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMột số nước hưởng lợi từ sắc lệnh cấm nhập cư của...

Một số nước hưởng lợi từ sắc lệnh cấm nhập cư của Donald Trump

Một số nước trên thế giới đang sử dụng các chiến thuật khác nhau để được hưởng lợi từ lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Trước đó, lệnh cấm người tị nạn và nhập cư đến từ 7 quốc gia Hồi giáo gây tranh cãi của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ trong nước và quốc tế, đồng thời làm bùng phát hàng loạt các cuộc biểu tình phản đối trên toàn thế giới nhiều tuần qua.

Thái Lan trong tháng này chính thức khai trương khách sạn đầu tiên phục vụ theo phong cách “halal”, nghĩa là dành cho người Hồi giáo. Bộ Du lịch Thái Lan cho biết, nước này có thể thu hút nhiều khách du lịch hơn từ các nước Trung Đông, sau lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump từ 7 quốc gia có đông người Hồi giáo sinh sống.

Khách sạn 4 sao có tên gọi al-Meroz tại thủ đô Bangkok, sẽ phục vụ các yêu cầu của khách du lịch Hồi giáo như có phòng cầu nguyện hay các loại thịt ăn kiêng theo luật Đạo hồi. Mới khai trương nhưng khách sạn bao gồm 242 phòng đều có khách du lịch từ Malaysia, Indonesia và các nước Vùng Vịnh đặt chỗ.

Giám đốc điều hành khách sạn ông Sanya Saengboon cho biết, có nhiều cơ hội để phát triển khách sạn này trong thời gian tới: “Tôi rất vui mừng vì hoạt động kinh doanh sẽ tốt ở Thái Lan. Tôi nghĩ khách du lịch không cần thiết phải đến Mỹ.

Một số nước trong lệnh cấm cũng là  những nước thân thiện với Thái lan và tôi hy vọng chúng tôi sẽ có nhiều khách du lịch Hồi giáo  trong thời gian tới”.

Trong năm 2016, chỉ có khoảng hơn 2% khách du lịch Thái Lan đến từ Trung Đông. Bộ trưởng Giao thông và du lịch Thái Lan Kobkarn Wattanavrangkul cho biết,  số khách du lịch dự kiến sẽ tăng 8% trong quí 1 năm 2017.

“Đây là một thị trường đầy tiềm năng. Thái Lan cũng phải tận dụng những lợi thế của mình. Đối với nhiều quốc gia Hồi giáo, hình ảnh của Thái Lan là một quốc gia có ưu thế về chăm sóc sức khỏe và y tế. Vì vậy, tôi nghĩ chúng ta nên tiếp tục phát triển lĩnh vực này”, ông Kobarn nói.

Sắc lệnh hạn chế nhập cư của Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đang tạo cơ hội cho Canada thu hút lao động tay nghề cao, trong khi các công ty công nghệ nước này cũng chớp cơ hội thu hút nhân tài.

Một số tập đoàn công nghệ lớn như Shopify và Wealthsimple của Canada đã cùng ký một bức thư ngỏ kêu gọi chính phủ Canada cung cấp quyền cư trú tạm thời cho những người phải di dời do lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Mỹ.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định sẽ mở rộng cánh cửa giúp những người nhập cư và tị nạn: “Chính phủ Canada hiểu rằng phải có trách nhiệm để đảm bảo an toàn cho người dân. Tuy nhiên chúng tôi cũng sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách mở cửa với người  tị nạn và nhập cư. Vì vậy, trong năm qua chúng tôi đã hoan nghênh khoảng gần 40.000 người tị nạn Syria”.

Sự cởi mở và thông điệp của chính quyền, giới doanh nghiệp Canada đang thu hút nhiều người tị nạn và di cư đến với quốc gia này hơn là Mỹ. Điều này có nghĩa là các ngành công nghiệp của Canada cũng sẽ tuyển dụng được nguồn lao động tốt nhất. 

Theo ước tính của Chính phủ Canada, người dân nước này chỉ cung ứng được tối đa 70% nhu cầu trong tổng số 6,5 triệu lao động mà Canada cần đến năm 2020.

Do đó, Chính phủ Canada đang đưa ra hàng loạt chính sách ưu đãi, hấp dẫn để thu hút du học sinh quốc tế ở lại làm việc tại quốc gia có nền kinh tế phát triển, xã hội văn minh, nền giáo dục tiên tiến và chế độ phúc lợi xã hội được đánh giá cao.

RELATED ARTICLES

Tin mới