Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinNhật nỗ lực thắt chặt liên minh phòng thủ với Mỹ

Nhật nỗ lực thắt chặt liên minh phòng thủ với Mỹ

Chính phủ Nhật Bản dự định cập nhật các nguyên tắc chỉ đạo chương trình quốc phòng của nước này sớm hơn 5 năm so với kế hoạch nhằm củng cố liên minh phòng thủ Nhật – Mỹ dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Nhật chú ý đến Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ.

Tờ Japan Today ngày 19.2 dẫn một nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết kế hoạch nhằm tăng cường năng lực quốc phòng của Nhật được đưa ra sau khi Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Donald Trump khẳng định quyết tâm củng cố hơn nữa liên minh song phương trong cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo hồi đầu tháng 2.

Xét tình hình liên quan đến các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên cùng việc Trung Quốc không ngừng phô trương sức mạnh ở Biển Đông và biển Hoa Đông, Tokyo sẽ thúc đẩy thủ tục cập nhật các nguyên tắc chỉ đạo nói trên, vốn được tiến hành 10 năm một lần.

Nội các của Thủ tướng Abe hồi năm 2013 đã phê chuẩn các nguyên tắc chỉ đạo có hiệu lực 10 năm. Đây là một chính sách cơ bản phác thảo việc cải thiện, duy trì và vận dụng sức mạnh phòng thủ của Nhật thông qua các hoạt động phối hợp giữa các lực lượng phòng vệ trên biển, trên không và trên bộ.

Cũng trong năm 2013, nội các Nhật cũng phê chuẩn kế hoạch tăng cường phòng thủ trung hạn đến tháng 3.2019, vốn được soạn thảo mỗi 5 năm một lần nhằm làm rõ thêm chi tiết về nỗ lực tăng cường phòng thủ của đất nước, bao gồm việc giới thiệu những thiết bị quân sự mới và quy mô của mỗi đơn vị, dựa trên các nguyên tắc chỉ đạo có hiệu lực 10 năm.

Tokyo đang cân nhắc đề ra những nguyên tắc tiếp theo nhằm phản ánh những nội dung của kế hoạch tăng cường phòng thủ trong tài khóa từ 2019 đến 2023, có thể được soạn thảo trong 6 tháng cuối năm 2018, theo nguồn tin trên.

Các ban phụ trách quốc phòng và an ninh của đảng Dân chủ Tự do cầm quyền đã tiến hành một cuộc nghiên cứu chung kể từ ngày 3.2 nhằm xem xét cách thức cải thiện năng lực phòng thủ của Nhật. Quá trình này để phục vụ cho việc soạn thảo đề xuất về những nguyên tắc cũng như kế hoạch tăng cường năng lực phòng thủ trong thời gian tới.

Liên quan đến đề xuất sẽ được đưa ra, chính phủ Nhật có thể thúc đẩy việc tranh luận liên quan đến Hội đồng An ninh Quốc gia và các chuyên gia quốc phòng.

Tokyo sẽ thăm dò những cách thức củng cố liên minh phòng thủ với Washington, bao gồm việc tăng cường mua trang thiết bị quân sự từ Mỹ, trong các nguyên tắc hướng dẫn dự kiến cũng như kế hoạch 5 năm.

Trong một nỗ lực nhằm cải thiện khả năng đối phó tên lửa đạn đạo nhằm vào Nhật trong quá trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, chính phủ Nhật dự định khởi xướng tranh luận về việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) cùng hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis trên mặt đất.

Theo các nguyên tắc hướng dẫn hiện hành, một đơn vị tấn công đổ bộ có thể đánh chiếm đảo sẽ được thành lập vào năm 2018.

RELATED ARTICLES

Tin mới