Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiPhương Tây hết thời thống trị trật tự thế giới

Phương Tây hết thời thống trị trật tự thế giới

Nga muốn nhìn thấy một không gian chung của mối quan hệ láng giềng tốt đẹp từ Vancouver cho tới Vladivostok…

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tạo Hội nghị an ninh Munich.

Theo AP, ngày 18/2/2017, Bộ trưởng Sergey Lavrov đã có bài phát biểu tại Hội nghị an ninh Munich, Đức. Từ diễn đàn quan trọng này, người đứng đầu ngành ngoại giao Nga cho rằng Mỹ và đồng minh phải nhận ra trật tự thế giới do phương Tây thống trị đã đến lúc phải chấm dứt.

“Tôi hy vọng thế giới sẽ chọn một trật tự dân chủ, một trật tự hậu phương Tây, trong đó mỗi quốc gia phải được định hình bằng chủ quyền của mình”, AP dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Nga.

Bài phát biểu của ông Lavrov được xem là lời đáp từ của Moscow với Washington sau khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence gửi thông điệp của chính quyền Tổng thống Trump rằng Washington sẽ duy trì cam kết mối quan hệ đồng minh quân sự NATO để đối phó với Moscow ngày càng cứng rắn.

Trong Thông điệp liên bang năm 2016, người đứng đầu nhà nước Nga đã nhắc lại : “Cộng đồng quốc tế đã học được những bài học trong quá khứ và hiện nay cuộc chiến chống khủng bố có những tương đồng với những sự kiện đau thương trong lịch sử nhân loại”.

Tổng thống Putin đã đưa ra lời kêu gọi: “Hiện nay, chúng ta lại mặt đối mặt với một hệ tư tưởng cực đoan và man rợ, tuy nhiên chúng ta sẽ không cho phép các lực lượng đen tối hiện đại đạt được mục tiêu của mình. Vì vậy, chúng ta phải dừng những cuộc tranh luận bất đồng và quên đi sự khác biệt, để xây dựng một mặt trận quốc tề chống khủng bố, hành động phù hợp với luật pháp quốc tế và dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc”.

Tiếc là lời kêu gọi của nhà lãnh đạo Nga đã không được Washington và đồng minh đón nhận, một mặt trận quốc tế chống chủa nghĩa khủng bố giữa Nga và phương Tây đã không được thành lập. Các đối thủ của Moscow đã có những hành động riêng của mình trong cuộc chiến này và đau đớn thay những kẻ khủng bố đã bị biến thành thành những còn bài cho những toan tính chính trị.

Hiện nay, những tác hiệu từ các nước đi của Tổng thống Putin đã làm thay đổi vị thế của nước Nga trên bàn cờ chính trị thế giới và điều đó khiến gia tăng căng thẳng trong đối trọng Nga – phương Tây.

Hậu quả tiêu cực bởi những đổi thay trong đời sống chính trị tại Mỹ và các nước phương Tây, mà được xem là có ảnh hưởng từ cá nhân Tổng thống Putin và những chính sách của Moscow, đã chứng minh phương Tây sai lầm khi từ chối bắt tay Kremlin.

Những tưởng sai lầm đó không còn cơ hội sửa chữa thì tại diễn đàn của Hội nghị an ninh Munich, một thông điệp hữu nghị và hợp tác đã được Moscow một lần nữa gửi tới Washington và các đồng minh.

Điều đó có thể được nhận diện là cơ hội giúp Mỹ và phương Tây sửa chữa sai lầm để thực hiện “trách nhiệm giữ gìn sự ổn định toàn cầu”, theo lời Bộ trưởng Ngoại giao Nga Lavrov. Không biết các đối thủ của nước Nga có bỏ lỡ cơ hội một lần nữa hay không?

RELATED ARTICLES

Tin mới