Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTân Hoa Xã: Mỹ cử tàu tuần tra Biển Đông chỉ để...

Tân Hoa Xã: Mỹ cử tàu tuần tra Biển Đông chỉ để lấy cớ đòi tăng ngân sách

Đây là lần tuần tra đầu tiên của Hải quân Mỹ trên biển Đông sau khi tân Tổng thống Donald Trump chính thức lên nắm quyền.

Tàu sân bay USS Carl Vinson. Ảnh: Sina

Mới đây, Hải quân Mỹ tiết lộ, nhóm tàu sân bay Mỹ bao gồm tàu sân bay lớp Nimitz USS Carl Vinson bắt đầu các hoạt động “tuần tra định kỳ” theo lịch trình trên biển Đông từ ngày18/2.

Trước sự kiện này, hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã đã có những bình luận hết sức hậm hực. 

Tân Hoa Xã cho rằng, sau khi loại bỏ “một chân”- tức rút Mỹ khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong chiến lược Tái cân bằng châu Á -Thái Bình Dương của chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, ông Trump lại cho phép Hải quân Mỹ sử dụng “một chân khác” – tàu Vinson tuần tra trên biển Đông.

Tân Hoa Xã còn nhận định, động thái này có thể là một sự “đe dọa chiến lược” của Washington, nhưng cũng không loại trừ khả năng đây là hành động “muốn nhận thêm tiền đầu tư” từ quốc hội và chính phủ mới của hải quân Mỹ.

Bởi theo Tân Hoa Xã, cụm tàu tác chiến Nimitz USS Carl Vinson xuất phát từ bờ Tây nước Mỹ vào tháng trước nên hải quân Mỹ cần phải hoàn thiện kế hoạch trước khi ông Trump nhậm chức (20/1).

Tuy nhiên, một tuần trước, Phó Chủ nhiệm tác chiến hải quân Mỹ tại một hội thảo do Quốc hội chủ trì tuyên bố rằng, kinh phí trong tác chiến của hải quân Mỹ năm 2017 thiếu 12 tỷ USD – đây là sự thiếu hụt lớn nhất trong 4 binh chủng của quân đội Mỹ.

“Sự hiện diện của tàu sân bay và việc hải quân lên tiếng kêu gọi đầu tư có sự liên quan ngầm với nhau”, báo Trung Quốc viết.

“Dù là đe dọa hay “cần tiền” cũng chỉ là dùng hình thức tự do hàng hải để bao bọc cho chính sách pháo hạm truyền thống – tức chính sách ngoại giao hậu thuẫn bằng vũ lực”, Tân Hoa Xã chỉ trích cho rằng Washington đang cố ý thách thức cái gọi là “chủ quyền quốc gia” mà Trung Quốc vẫn vô cớ rêu rao và phá hoại an ninh khu vực.

Hãng tin này còn tuyên bố, trước hành động Mỹ cử tàu tuần tra biển Đông, Trung Quốc sẵn sàng đáp trả trên cả kênh ngôn luận và hành động.

Giữa tuần trước, đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã lớn tiếng cảnh báo Mỹ không đưa tàu chiến tuần tra Biển Đông. Tuy nhiên, phía Mỹ đã phớt lờ yêu sách này.

RELATED ARTICLES

Tin mới