Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiBáo Mỹ: Chỉ người loạn thần mới gây ra chiến tranh 1979

Báo Mỹ: Chỉ người loạn thần mới gây ra chiến tranh 1979

Trong nội dung bài viết này, xin phép được giới thiệu nhận định của một số tờ báo Mỹ về cuộc chiến này.

Quân xâm lược Trung Quốc phá hoại đường sắt tại các tỉnh biên giới phía Bắc trong cuộc chiến 1979

Gần 40 năm đã trôi qua, cuộc chiến tranh biên giới Việt – Trung năm 1979 không những không thể xoá nhoà trong ký ức của người dân Việt Nam vì sự tàn khốc của nó, mà nhiều người dân trên toàn thế giới cũng không quên cuộc chiến tranh chống xâm lược của dân tộc Việt Nam diễn ra ngay sau cuộc trường chinh cho độc lập dân tộc vừa kết thúc.

Là những người ngoài cuộc nhìn về cuộc chiến tranh mà Trung Quốc gây ra cho Việt Nam, người dân thế giới – nhất là những nhà báo, những nhà phân tích – có cái nhìn khách quan hơn. Vậy nhưng hầu như tất cả đều chung một nhận định là cuộc chiến quá khốc liệt, mà với những người bình thường có lẽ không thể nào tưởng tượng ra được.

Trong nội dung bài viết này, xin phép được giới thiệu nhận định của một số tờ báo Mỹ về cuộc chiến này. 

Viết về cuộc chiến tranh biên giới Việt – Trung năm 1979, báo Time ngày 27/9/1999 có bài bình luận với nhan đề “Một Trung Quốc hoảng loạn xâm lược Việt Nam – A Nervous China Invades Vietnam”. Theo tờ báo của Mỹ, với những gì diễn ra trước, trong và sau cuộc chiến tranh năm 1979 tại biên giới phía Bắc của Việt Nam thì cuộc chiến này được thực hiện bởi những người đã bị loạn thần.

“Trong cuộc chiến tranh 17 ngày này, bài học lớn được rút ra đó là gì? Cuộc xâm lược đã chứng minh sự mâu thuẫn nội tại không thể giải quyết được của các nhà lãnh đạo quân sự và chính trị của Trung Quốc…Khi nghe Đặng Tiểu Bình nêu lý do quyết tâm gây chiến, Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Carter, Zbigniew Brzezinski, cho biết, đó là lời giải thích gây ngạc nhiên nhất từ một nhà lãnh đạo có quyền lực mà ông từng gặp trong cuộc đời làm chính trị của mình”.

Time nhận định rằng, khi bị thất bại nặng nể trong những ngày đầu của cuộc chiến, những người phát động cuộc chiến tranh đã rơi vào tâm trạng hoảng loạn tột độ và phải nhanh chóng thay thế vị trí tổng chỉ huy, nhằm đẩy nhanh cuộc xâm lăng với quyết tâm bằng mọi giá phải “dạy cho Việt Nam một bài học”. Tuy nhiên, điều đó chỉ làm gia tăng sự ác liệt với mức độ tàn phá kinh hoàng hơn của họ mà thôi.

“Việt Nam đã chiến đấu với Trung Quốc bằng lực lượng bộ đội địa phương, mà không thèm gửi quân chủ lực lên tham chiến, vậy nhưng sau khi rút quân, Trung Quốc lại tuyên bố chiến thắng trước những người Cuba phương Đông – như tên gọi mà Bắc Kinh đặt cho Việt Nam khi thực hiện cuộc chiến tranh”, Time bình luận.

Cũng bình luận về cuộc chiến tranh tàn khốc mà Trung Quốc gây ra cho Việt Nam năm 1979, báo The New York Times ngày 7/6/2014 đã viết : Kể từ khi Lạng Sơn được xây dựng lại với những ngôi nhà cao tầng mọc lên thể hiện cho một sức sống mới, song người dân nơi đây vẫn không thể nào quên được hình ảnh một dòng sông với nồng nặc mùi tử khi – hậu quả cuộc tàn sát khủng khiếp của binh lính Trung Quốc.

Tờ báo của Mỹ dẫn lời một người di cư Trung Quốc đến Hoa Kỳ, vốn là sĩ quan tình báo của Trung Quốc đã tham gia vào cuộc chiến tranh biên giới Việt – Trung năm 1979, cho biết : “Các binh sĩ Trung Quốc đã được yêu cầu phải thực hiện hành động thật tàn nhẫn – hành động phải thể hiện ỡ mức độ điên cuồng của những cảm xúc cực đoan”. Có lẽ không còn lời bình phẩm nào cho sự dã man của những người đạo diễn cuộc chiến tranh ác liệt mà họ gây ra cho dân tộc Việt Nam.

Tạp chí The National Interest của Mỹ ngày 21/6/2016 thì đã nhận định: nhà lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình đã sử dụng bóng tối của cuộc chiến tranh năm 1979 để trừng phạt Việt Nam. Điều đó đã tạo ra những ký ức rất khủng khiếp, không chỉ vì số người chết mà còn ở việc binh lính Trung Quốc tàn phá các thị trấn, làng mạc, trường học, bệnh viện tại các tỉnh biên giới phía Bắc của Việt Nam, trước khi họ rút về nước.

“Người Trung Quốc đã nhận diện Việt Nam là kẻ thù không đội trời chung của họ. Mặc dù Đặng Tiểu Bình giải thích với Tổng thống Jimmy Carter là việc trừng phạt Việt Nam chỉ nhằm trả đũa cho việc Hà Nội tiến quân vào Campuchia, song Washington nhận thấy có dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đã có mục tiêu xa hơn, tham vọng lớn hơn chứ không chỉ rửa hận cho đồng minh”, The National Interest bình luận

Tờ Tạp chí của Mỹ còn cho biết: sau ba tuần không buộc được Hà Nội phải rời bỏ Campuchia, Bắc Kinh quyết định rút quân và bắt đầu rao giảng rằng Liên Xô đã không không có khả năng bảo vệ đồng minh – Việt Nam – của mình. Và đó được xem là thắng lợi quan trọng nhất của Bắc Kinh trong cuộc chiến tranh biên giới năm 1979.

Như vậy, dù thời điểm mà các tờ báo Mỹ đề cập đến cuộc chiến tranh biên giới mà Trung Quốc gây ra cho Việt Nam năm 1979, có khác nhau, với các khía cạnh khác nhau thì đều vẫn tựu trung lại một điểm, đó là : những người trong chính quyền Bắc Kinh quyết tâm gây ra cuộc chiến với Việt Nam là những người không bình thường.

Bởi lẽ những người bình thường, có lương tri thì không ai có thể hành động dã man như vậy được.

RELATED ARTICLES

Tin mới