Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngPhilippines: Khó giải quyết sớm tranh chấp trên biển với TQ

Philippines: Khó giải quyết sớm tranh chấp trên biển với TQ

Ngoại trưởng Philippines cho rằng khả năng giải quyết tranh chấp trên biển với Trung Quốc khó có thể sớm diễn ra.

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay (ảnh) hoài nghi khả năng sớm
có thể giải quyết tranh chấp trên biển với Trung Quốc. Ảnh: AP/TTXVN

Theo Reuters, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay ngày 22/2 đã bày tỏ hoài nghi rằng tranh chấp chủ quyền trên biển giữa nước này với Trung Quốc có khả năng được giải quyết “trong thời kỳ của chúng tôi”, do đó tốt hơn là gác vấn đề này sang một bên, hợp tác với Bắc Kinh và tránh một cuộc đối đầu vũ trang.

Ông Yasay cho rằng có sự bế tắc mà cả hai phía đều không thể phá vỡ, do đó tốt hơn là tối đa hóa các lợi ích từ Bắc Kinh.

Ông nói: “Cá nhân tôi không cho rằng điều này sẽ được sớm được giải quyết. Tôi nghĩ có lẽ điều này sẽ không được giải quyết trong thời kỳ của chúng tôi, nhưng sự lựa chọn là không chiến tranh”.

Tổng thống Duterte đã đảo ngược chính sách của Philippines để thương lượng với Trung Quốc, thu hút các du khách, hoạt động thương mại và đầu tư cơ sở hạ tầng của Trung Quốc. Ông Yasay cho hay cách tiếp cận mới này “nhằm tận dụng những lợi thế của chúng tôi”.

Phát biểu trên được đưa ra một ngày sau khi ông chủ trì Hội nghị hẹp ngoại trưởng các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

RELATED ARTICLES

Tin mới