Tuesday, April 16, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiXung đột Biển Đen, Nga diệt sạch tàu Mỹ-NATO trong vài phút

Xung đột Biển Đen, Nga diệt sạch tàu Mỹ-NATO trong vài phút

Một cựu tướng lĩnh Nga vừa đưa ra cảnh báo “lạnh người” đối với hải quân Mỹ đang hoạt động trong khu vực Biển Đen.

Với lực lượng rất mạnh, Nga hoàn toàn có thể đánh bại hải quân Mỹ-NATO trên Biển Đen

Nga: Tàu chiến Mỹ-NATO sẽ bị tiêu diệt ngay lập tức

Ngày 210/02, Phó Chủ tịch Liên minh các cựu chiến binh Nga, nguyên chỉ huy lực lượng bảo vệ bờ biển của Hạm đội Biển Đen, Thiếu tướng Vladimir Romanenko tuyên bố, tàu chiến Mỹ-NATO sẽ bị tiêu diệt ngay lập tức, nếu một mai xảy ra xung đột trong Biển Đen.

Hồi đầu tháng này, tàu khu trục DDG-78 USS Porter thuộc biên chế Hạm đội 6 của Hải quân Mỹ đã tiến vào Biển Đen. Trước đó, khu trục hạm tối tân nhất của Hải quân Hoàng gia Anh thuộc Type 45 là HMS Diamond cũng đã xâm nhập vùng biển này.

Hạm đội 6 của Mỹ thông báo, khu trục hạm này vào Biển Đen là để thực hiện các hoạt động tuần tra thường xuyên trên biển, duy trì an ninh hàng hải và mở rộng hợp tác với các đồng minh và đối tác của NATO, khẳng định cam kết của Mỹ đối với các đồng minh, nhằm bảo vệ an ninh và ổn định trong khu vực.

Ngoài ra, tàu khu trục Mỹ cùng với chiếc khu trục hạm Anh sẽ tham gia cuộc tập quốc tế “Lá chắn biển-2017”, với sự tham gia của khoảng 2.800 quân nhân đến từ 8 quốc gia là Romania, Bulgaria, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ, Canada, Tây Ban Nha và Ukraine.

Đánh giá về mối nguy cơ từ lực lượng hải quân NATO, tướng Romanenko cho biết, trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự trên Biển Đen, chiến hạm Mỹ-NATO sẽ bị các hệ thống tên lửa hạm đối hạm, không đối hạm và bờ đối hạm của Hạm đội Biển Đen Nga tiêu diệt chỉ trong vài phút.

Thiếu tướng Romanenko nhấn mạnh, tàu của Mỹ chỉ có vài phút để tồn tại ở Biển Đen, bởi vì các tổ hợp tên lửa mà Hạm đội Biển Đen được trang bị và từ nhiều hướng khác nhau, sẽ không cho phép nó thực hiện những nhiệm vụ tác chiến và chiến lược ở Biển Đen.

Theo giới chức lãnh đạo quân đội Nga, hiện ở Biển Đen đang hiện diện những hệ thống tên lửa chống hạm vô cùng mạnh, ví dụ như hệ thống tên lửa Kalibr trang bị trên các tàu nổi và tàu ngầm diesels-điện lớp Varshavyanka của Nga (tức tàu ngầm Kilo-theo định đanh của NATO), sử dụng tên lửa chống hạm 3M54 có tầm phóng xa tới 660km.

Hoặc các hệ thống tên lửa bờ đối hạm K-300P Bastion-P, sử dụng tên lửa P-800 Oniks, có tầm phóng 600km (mỗi hệ thống bao quát dải bờ biển tới hơn 1000km), hay tên lửa bờ đối hạm Bal-E, sử dụng tên lửa Kh-35UE, có tầm phóng 300km, bảo vệ 600km bờ biển, trên khai suốt dải bờ biển Nga hoặc trên bán đảo Crimea.

Ngoài ra, các máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 Backfire-C của Nga trên các sân bay đất liền, có thể bay trên không phận Nga mà vẫn tấn công tiêu diệt được các tàu chiến Mỹ-NATO, với tên lửa hành trình chống hạm Raduga Kh-22 Burya, tầm phóng 600km, đầu đạn nặng tới 1000kg, được mệnh danh là “sát thủ tàu sân bay”.

Các chuyên gia quân sự nhận định, với các lại tên lửa chống hạm “khủng” như vậy, cùng với sự đa dạng về các phương tiện phóng, tuyên bố chỉ cho tàu chiến Mỹ-NATO vài phút sống sót của Thiếu tướng Vladimir Romanenko là điều hoàn toàn không phải bàn cãi.

Trước đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh, đã quyết định tăng cường sự hiện diện của lực lượng hải quân tại Biển Đen.

Các nhóm hải quân thường trực của liên minh, chủ yếu là tàu chiến của Mỹ sẽ thường xuyên hơn ra vào Biển Đen, tăng cường tập trận khu vực, tổ chức thu thập thông tin tình hình và đảm nhiệm phối hợp liên lạc giữa hải quân các nước đồng minh trong khu vực.

Bên cạnh đó, các nước NATO tiếp giáp với Biển Đen như Romania, Thổ Nhĩ Kỳ hay đối tác của họ là Ukraine đang manh nha ý tưởng thành lập Hạm đội Biển Đen của NATO, nhằm tạo ra một đối trọng mạnh mẽ với Hạm đội Biển Đen hùng mạnh của Nga.

Ý tưởng về việc thành lập Hạm đội Biển Đen NATO đã được lãnh đạo Romania đề xuất với các đối tác trong khối vào đầu năm 2016. Theo đó, ngoài các nước thành viên nằm trong vùng biển này, Hạm đội Biển Đen “phẩy” sẽ mời thêm cả Hải quân Mỹ, Đức, Italia và Thổ Nhĩ Kỳ tham gia.

Lý do cần lập ra một hạm đội như vậy là vì Nga gia tăng hoạt động trong khu vực Biển Đen, đặc biệt là sau khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ nước này, đã tạo ra những thách thức và nguy cơ mới đối với các nước NATO trong vùng biển này.

Theo một số nguồn tin, nếu NATO phê chuẩn việc thành lập một Hạm đội Biển Đen “phẩy” của khối này, Mỹ sẽ điều các chiến hạm của Hạm đội 6 làm lực lượng nòng cốt cùng với các tàu chiến khác của các đồng minh trong và ngoài khu vực Biển Đen, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ.

Được biết, Hạm đội 6 của Mỹ đảm nhận nhiệm vụ giám sát gần một nửa Đại Tây Dương, cũng như các vùng biển Adriatic, Baltic, Barents, Caspian, Biển Bắc và Biển Đen. Các tàu chiến Mỹ thường xuyên thay nhau ra vào Biển Đen nhằm tránh vi phạm Công ước Montreux.

NATO cũng tăng cường khả năng phòng không trong khu vực Biển Đen bằng cách triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở Romania, Ba Lan; đặc biệt có thể là Ukraine, đồng thời điều động thêm các tàu khu trục phòng không/phòng thủ tên lửa Aegis của Mỹ hiện diện thường xuyên ở đây.

Nếu kế hoạch này được Khối đồng minh quân sự Bắc Đại Tây Dương thông qua, có thể nhận định rằng, NATO đã mang “lửa” vào đặt trước cửa ngõ nước Nga, khiến tình hình khu vực biển này vốn đã vô cùng căng thẳng tiếp tục leo thang thành nguy cơ đối đầu quân sự.

Moscow tuyên bố rằng, việc các chiến hạm Mỹ-NATO thực hiện các cuộc tuần tra thường xuyên, tập trận hải quân, diễu vò giương oai trong khu vực Biển Đen sát lãnh hải Nga, cách bờ biển của họ hàng chục ngàn dặm, là điều không thể chấp nhận được.

Nga tuyên bố sẽ đưa ra các động thái đáp trả mạnh mẽ, đồng thời đưa các vũ khí “khủng” đến tăng cường cho bán đảo Crimea, có thể bao gồm cả tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander và máy bay ném bom Tu-22M3 – hai loại vũ khí có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

RELATED ARTICLES

Tin mới