Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinĐức điều xe tăng đến Litva để “kiềm chế Nga”

Đức điều xe tăng đến Litva để “kiềm chế Nga”

Tờ Der Spiegel của Đức đưa tin, Đức đang đưa các phương tiện kỹ thuật quân sự đến Litva theo hoạt động trong chương trình của NATO nhằm kiềm chế khả năng xâm lược có thể xuất phát từ Nga.

Đức điều xe tăng đến Litva để “kiềm chế Nga”.

Theo tuyên bố của đại diện chính thức Bộ Quốc phòng Đức, trước đó căn cứ quân sự Mỹ ở thành phố Grafenver, vùng Bavaria, 20 xe vận tải bọc thép “Marder” đã được đưa lên hệ thống đường sắt.

Vào ngày thứ 2 (20/2), 6 xe tăng Leopard-2 đã được vận chuyển đến Litva. Trong thông báo được đưa ra hồi tháng 1/2017, cũng đã nhấn mạnh rằng có hàng trăm xe tăng, pháo tự hành và các phương tiện quân sự khác được vận chuyển đến bờ biển của Đức để sau đó đưa đến các nước vùng Baltic và Ba Lan. Từ giữa tháng 1/2017, Liva đã tiếp nhận 120 container và 200 xe bọc thép.

Theo kế hoạch đã được thông qua từ năm 2016 của NATO về việc gia tăng sự hiện diện quân sự ở vùng Đông Âu và Baltic, về tổng thể Litva dự kiến sẽ tiếp nhận 450 quân nhân Đức. Theo thông báo của Đức, 300 trong số quân nhân này đã có mặt tại vị trí mới. Những quân nhân đầu tiên của Đức đã được đưa đến Litva từ cuối tháng 1/2017 và số quân nhân còn lại sẽ được đưa đến Litva trong tuần này.

Theo tạp chí Der Spiegel, sẽ có 1 tiểu đoàn được sử dụng để “kiềm chế Nga”. Nguyên nhân là do các nước Baltic và Ba Lan đã liên tục đưa ra các tuyên bố về mối đe dọa đang ngày càng gia tăng từ Nga sau sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea và leo thang căng thẳng ở miền Đông Ukraine.

Trong số 4 tiểu đoàn của NATO được bố trí ở Litva, Latvia, Estonia và Ba Lan, quân số của mỗi tiểu đoàn sẽ khoảng 1.000 người. Đợt đưa quân của NATO đến các nước này là đợt chuyển quân lớn nhất của NATO đến phía Đông kể từ khi kết thúc “Chiến tranh lạnh”. 

Trước đó, một số phương tiện truyền thông đã lan truyền các thông tin về việc các quân nhân Đức đang thực hiện sứ mệnh của mình ở Litva đã cưỡng hiếp một thiếu nữ 15 tuổi người địa phương ngày 9/2.

Bức thư tố giác vấn đề này đã được gửi cho Chủ tịch Quốc hội Litva Viktoras Prantsketis, đến các nghị sỹ Quốc hội Litva. Một số phương tiện truyền thông đã cho đăng tải thông tin này mà chưa qua kiểm chứng.

Sau đó, sau khi các thông tin trong bức thư tố giác này không được xác nhận, báo chí Đức đã đồng loạt cáo buộc Nga là thủ phạm tung ra các tin đồn này. Hiện chưa rõ thủ phạm đứng sau vụ tin giả này nhưng các cơ quan đặc vụ của Nga đang bị nghi ngờ là thủ phạm hàng đầu, tờ Der Spiegel viết.

Được biết, quyết định về việc đưa 4 tiểu đoàn quân NATO đến 3 nước Baltic và Ba Lan được thông qua tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO được tổ chức tại thủ đô Warsaw của Ba Lan hồi tháng 7/2016.

Moscow nhiều lần chỉ trích NATO vì hành động này, coi việc bố trí quân của NATO ở khu vực sát với biên giới nước Nga là hành động đe dọa đến an ninh của Nga. Nga cũng tăng cường mạnh mẽ lực lượng quân sự ở sườn Tây của mình như là động thái trả đũa cho hành động của NATO.

Trong tuần trước, Tổng thống Nga Putin đã nhấn mạnh rằng Hội nghị Thượng đỉnh của NATO được tổ chức tại Warsaw là lần đầu tiên kể từ năm 1989 Nga bị NATO coi là mối đe dọa chính đối với liên minh này, và việc kiềm chế Nga đã được chính thức tuyên bố là sứ mệnh mới của NATO.

Theo Tổng thống Nga, các hành động của phương Tây đang khiêu khích Nga và được thực hiện để lôi Nga vào thế đối đầu với phương Tây.

RELATED ARTICLES

Tin mới