Wednesday, April 24, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiBộ trưởng Thương mại TQ bất ngờ hoãn tới Philippines?

Bộ trưởng Thương mại TQ bất ngờ hoãn tới Philippines?

Reuters đưa tin, Bộ trưởng Thương Mại Trung Quốc đã bất ngờ hoãn chuyến công du tới Philippines vào phút chót. Theo nguồn tin của Reuters, chuyến đi bị hoãn có thể là do Trung Quốc tức giận phát ngôn gần đây của Ngoại trưởng Philippines về Biển Đông.

Bộ trưởng Thương Mại Trung Quốc Cao Hổ Thành.

Theo kế hoạch, Bộ trưởng Thương Mại Trung Quốc Cao Hổ Thành (Gao Hucheng) sẽ dẫn đầu phái đoàn rất đông tới Philippines vào ngày 23/2. Họ cũng đã định kí kết khoảng 40 dự án hợp tác trị giá hàng tỷ USD với Philippines. Nếu thành công, đây sẽ là một tiến triển quan trọng trong mối quan hệ giữa Bắc Kinh với Manila.

Tuy nhiên, Reuters dẫn lời hai quan chức cao cấp của Philippines cho hay, chiều ngày 22/2, Trung Quốc đã thông báo cho Philippines rằng họ sẽ không đến nhưng không nói rõ lý do.

Hiện chưa rõ ông Cao hoãn chuyến công du vì lý do gì. Tuy nhiên, nguồn tin của Reuters cho rằng Bắc Kinh có thể cảm thấy khó chịu với phát ngôn gần đây của Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay về những hoạt động trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông.

Một trong hai nguồn tin nói: “Quyết định đó được đưa ra vào phút chót. Chúng tôi chỉ được thông báo như vậy, không có thông tin gì thêm”. 

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn với hãng tin Reuters, Bộ trưởng Thương mại Philippines Ramon Lopez cho hay, hai bên vẫn chưa sắp xếp được lịch mới.

Bộ Thương Mại Trung Quốc chưa có bình luận gì về quyết định đột ngột trên.

Trước đó, hôm 21/2, phát biểu tại cuộc họp của Ngoại trưởng các nước ASEAN, Ngoại trưởng Philippines Yasay nhấn mạnh, ASEAN hiện đang quan ngại sâu sắc về việc Trung Quốc đưa vũ khí ra Biển Đông hay quân sự hóa Biển Đông.

Đáp lại, hôm 22/2, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang cho rằng, những phát ngôn của ông Yasay là của riêng ông ấy chứ không phải đại diện cho ASEAN. Ông Geng còn lên tiếng kêu gọi ông Yasay hành động phù hợp với mong muốn xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn với Trung Quốc của Tổng thống Philippines Duterte.

Với vai trò là quốc gia chủ tịch ASEAN năm 2017, Philippines sẽ tổ chức nhiều sự kiện thường niên của ASEAN, một số sự kiện sẽ có cả Trung Quốc và Mỹ tham gia.

RELATED ARTICLES

Tin mới