Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ cải cách quân đội hướng Đông

TQ cải cách quân đội hướng Đông

Bắc Kinh vừa cùng lúc phong hàm cấp tướng cho 7 sĩ quan Hải quân sau đợt cải cách nhân sự cấp cao, hướng ra Biển Đông.

Hải quân Trung Quốc có thêm 7 tướng mới.

Ngày 20/1 vừa qua, Quân chủng Hải quân Trung Quốc đã tổ chức lễ phong quân hàm cấp thiếu tướng hải quân cho 7 sỹ quan nước này.

Trong số này gồm:

Hạm đội Bắc Hải: Bá Diệu Bình – Phó Tham mưu trưởng Hải quân Chiến khu miền Bắc; Quách Hùng Vĩ – Phó Chủ nhiệm Ban Công tác Chính trị; Uông Quang Khâm – Chính ủy Lực lượng 92538 (phiên hiệu Căn cứ Lữ Thuận)

Hạm đội Đông Hải: Quản Bá Lâm – Phó Tham mưu trưởng Hải quân Chiến khu miền Đông;

Hạm đội Nam Hải: Dương Chí Lượng – Phó Chủ nhiệm Ban Công tác Chính trị Hải quân Chiến khu miền Nam;

Học viện chỉ huy Hải quân: Mã Khánh Lôi – Phó hiệu trưởng và Hà Thanh Phụng – Chủ nhiệm Ban Chính trị.

Lực lượng Hải quân Trung Quốc gần đây có nhiều thay đổi. South China Morning Post mới đây thông tin về việc nước này đang chuẩn bị nhân sự thay thế ông Ngô Thắng Lợi – Tư lệnh Hải quân đã đến tuổi nghỉ hưu.

Ứng viên sáng giá cho chức Tư lệnh Hải quân Trung Quốc là Phó Đô đốc Thẩm Kim Long, Tư lệnh Hạm đội Nam Hải đương nhiệm.

South China Morning Post ngày 13/1 dẫn 4 nguồn tin độc lập cho biết, quân đội Trung Quốc có khả năng phá vỡ truyền thống nếu đề nghị bổ nhiệm một sĩ quan hải quân làm Tư lệnh Chiến khu Nam. Chiến khu này vốn là  đại quân khu Quảng Châu trước kia, phụ trách hạm đội Nam Hải hoạt động ở khu vực Biển Đông.

Cải tổ Chiến khu Nam bằng cách để một sĩ quan hải quân làm Tư lệnh chiến khu Nam là bước quan trọng thể hiện xu thế hướng đông của quân đội Trung Quốc, đặc biệt là ở Biển Đông. 70 năm qua, đại quân khu Quảng Châu và bây giờ là Chiến khu Nam có địa bàn hoạt động trên toàn tuyến biên giới giáp Myanmar và Việt Nam, Biển Đông, với 4 tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây, Hồ Nam và Hải Nam, thường do một tướng lục quân lãnh đạo.

Do đó chỉ huy của lực lượng này phải có kinh nghiệm triển khai, tác chiến trên biển, điều phối hiệp đồng quân binh chủng. Các nhân sự từ lục quân không đáp ứng yêu cầu này.

Phó Đô đốc Viên Dự Bách, Phó tư lệnh Chiến khu Bắc dường như là ứng viên hàng đầu cho ghế Tư lệnh Chiến khu Nam.

Giới phân tích quân sự Trung Quốc cho rằng, đợt phong quân hàm cấp tướng hải quân lần này cùng với những điều chỉnh nhân sự cấp cao trong lực lượng Hải quân Trung Quốc gần đây đã bộc lộ xu hướng ưu tiên phát triển hải quân trong thực thi phương án cải cách quân đội của Trung Quốc.

Trong một diễn biến liên quan tới việc Mỹ triển khai đội tàu tuần tra tới vùng biển quốc tế gần Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã lên tiếng phản đối gay gắt.

“Trung Quốc đã thấy những thông tin có liên quan. Trung Quốc tôn trọng các quyền tự do hàng hải và hàng không của các nước ở Biển Nam Hoa (Biển Đông theo cách gọi của Việt Nam) dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhưng chúng tôi mạnh mẽ lên án nỗ lực của những nước có liên quan đe dọa và đặt hoài nghi về chủ quyền an ninh các quốc gia ven biển dưới chiêu bài tự do hàng hải và hàng không. Chúng tôi hy vọng các nước có liên quan có thể đóng góp nhiều hơn cho nền hòa bình và ổn định của khu vực” – ông Cảnh Sảng nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới