Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngTQ "đổi giọng" trước hoạt động tuần tra của Mỹ ở Biển...

TQ “đổi giọng” trước hoạt động tuần tra của Mỹ ở Biển Đông

Hôm 23/2, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết quân đội nước này ghi nhận sự hiện diện của nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ ở Biển Đông. Trung Quốc còn nhấn mạnh tôn trọng quyền tự do hàng hải của tất cả các nước hoạt động ở vùng biển này.

Tàu sân bay lớp Nimitz USS Carl Vinson của Hải quân Mỹ. 

Trước đó, Reuters đưa tin nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ với sự tham gia của tàu sân bay lớp Nimitz USS Carl Vinson, đã bắt đầu hoạt động tuần tra nhằm đảm bảo quyền tự do hàng hải trên Biển Đông từ ngày 18/2. 

Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Ren Guoqiang, Bắc Kinh đã nắm được tình hình liên quan tới hoạt động của nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ ở Biển Đông. 

“Trung Quốc hy vọng Mỹ tôn trọng chủ quyền và an ninh của các nước trong khu vực cũng như tôn trọng nỗ lực duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông. Dĩ nhiên, Trung Quốc tôn trọng quyền tự do hàng hải và hàng không của tất cả các nước đi qua Biển Đông theo quy định của luật pháp quốc tế. Nói chung, tình hình Biển Đông giờ vẫn ổn định. Trung Quốc hy vọng hành động của Mỹ có thể giúp tình hình ở Biển Đông ngày càng diễn biến theo chiều hướng tích cực chứ không phải tiêu cực”, Reuters dẫn lời ông Ren phát biết trong buổi họp báo hàng tháng. 

Cũng theo ông Ren, mối quan hệ quân sự tốt đẹp giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ đều mang lại lợi ích cho đôi bên cũng như cho khu vực và thế giới. Trung Quốc hy vọng có thể thỏa hiệp với Mỹ, tăng cường đối thoại để tránh hiểu lầm.  

Theo Reuters, dưới thời Tổng thống Donald Trump, sự bất đồng quan điểm giữa Mỹ và Trung Quốc liên quan tới các vấn đề thương mại và chủ quyền, có thể khiến Biển Đông trở thành điểm nóng xung đột. 

Hồi cuối tuần trước, Trung Quốc vừa mới kết thúc chương trình tập trận của lực lượng hải quân ở Biển Đông với sự tham gia của tàu sân bay Liêu  Ninh. 

Về phần mình, Mỹ đã nhiều lần lên tiếng phản đối mạnh mẽ hoạt động xây đảo nhân tạo và các công trình phục vụ mục đích quân sự mà Trung Quốc tiến hành trái phép ở Biển Đông. Thậm chí, Ngoại trưởng Rex Tillerson còn nhấn mạnh Mỹ sẽ có hành động ngăn Trung Quốc tiếp cận đảo nhân tạo. 

RELATED ARTICLES

Tin mới