Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiUkraine kêu chiến tranh toàn diện với Nga trong tình hình đất...

Ukraine kêu chiến tranh toàn diện với Nga trong tình hình đất nước rối ren?

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko kêu gọi mối đe dọa “chiến tranh toàn diện” với Nga khi tình hình đất nước rối ren.

Tổng thống Poroshenko úy lạo tinh thần binh sĩ Ukraine.

Ngày 22/2, phát biểu tại phiên họp lãnh đạo Các lực lượng vũ trang Ukraine, Tổng thống Petro Poroshenko đã cáo buộc Moscow gia tăng hiện diện quân sự tại bán đảo Crimea, đồng thời cảnh báo mối đe dọa “chiến tranh toàn diện” với Nga.

Ông Poroshenko nhấn mạnh rằng bất cứ lúc nào lực lượng quân đội Nga hiện đang đóng tại vùng Transnistria của Moldova “đều có thể được sử dụng để tấn công vào lãnh thổ và đe dọa đường biên giới của chúng ta. Mối đe dọa chiến tranh toàn diện với Nga không thể tránh khỏi.”

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng tuyên bố Ukraine sẽ chi 333 triệu USD để chế tạo và mua sắm vũ khí mới trong năm 2017.

“Mối đe dọa cuộc chiến toàn diện từ phía Nga không biến mất” – ông Poroshenko nhắc lại.

Ông Poroshenko cũng cho biết trong nước đang chuẩn bị “Maidan thứ ba” và cáo buộc đây là âm mưu của Nga. Theo tổng thống Ukraine, trên các mạng xã hội đang lan truyền kêu gọi tổ chức “Maidan thứ ba” nhằm kích động đụng độ vào dịp tưởng niệm những người đã chết khi tham gia biểu tình năm 2014.

Tại thủ đô Ukraine từ ngày 18- 22/2 đã và đang diễn ra cuộc biểu tình quần chúng kỷ niệm sự kiện Euromaidan. Theo cảnh sát, trung tâm Kiev sẽ được kiểm soát chặt chẽ và tổ chức tuần tra  các khu vực khác.

Mối lo ngại xâm lược tới từ Nga của các lãnh đạo Ukraine đã được thông báo từ lâu nay. Điều quan trọng hiện nay là Ukraine vẫn tiếp tục chiến lược đối đầu Nga, “chiến tranh toàn diện” với Nga trong điều kiện kinh tế gặp cấm vận ngược, các khoản hỗ trợ tài chính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) không được tiếp tục gia hạn, Mỹ đang cân nhắc việc viện trợ và cách để viện trợ quốc gia đang có vấn nạn tham nhũng suốt 3 năm nay….

Chưa kể, với những cuộc họp bàn về tình hình Ukraine và cách để gia tăng các hành động thực hiện đúng thỏa thuận hòa bình Minsk, nhóm Bộ tứ Normandy lâu nay vẫn chưa mang lại bất cứ thay đổi đặc biệt nào. Điều đó cho thấy sự ủng hộ Ukraine của châu Âu chưa đạt đến mức tối thượng và khiến họ phải cân nhắc hơn tình hình trong nước.

Với những sự tự tin của các nhà lãnh đạo Ukraine, đó không phải là khó khăn.

Thủ tướng Ukraine  Volodymyr Groisman hồi giữa tháng 2, tự hào về những thành tựu tài chính của Ukraine đang có và cáo buộc Nga “tấn công thông tin” nhằm vào Ukraine bởi ghen tỵ về tăng trưởng kinh tế.

“Những vụ việc mới bị phanh phui gần đây đã chỉ ra rằng, Ukraine đang phải hứng chịu các cuộc tấn công thông tin mới. Phá hủy nhà nước Ukraine là mục tiêu của những đợt tấn công này. Vì sao nó lại diễn ra vào thời điểm hiện tại? Đó là do GDP của Nga mới sụt giảm 0,2% trong năm 2016, trong khi Ukraine lại có nền kinh tế tăng trưởng đến 2,2%” – Thủ tướng Groisman viết trên Facebook.

Theo vị Thủ tướng Ukraine, những thông tin về cuộc sống nhân dân đói khổ là cách người Nga làm truyền thông và đó là thông tin không chính xác bởi Moscow ghen tỵ.

Vào hôm 3/2, Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, Konstantin Eliseev cũng đưa ra tuyên bố tương tự khi cho biết, sự ổn định của nền kinh tế Ukraine đang “chọc tức” Nga và khiến Moscow thực hiện các hành động nhằm để Ukraine mất tín dụng từ những nước đối tác phương Tây.

Tuy nhiên, có một bản kế hoạch mà vị luật sư Ukraine và là Nghị sĩ Ukraine Andrey Artemenko đã gửi tới bộ phận nghiên cứu thân cận của ông Donald Trump trong nỗ lực tìm cách gỡ bỏ trừng phạt Nga.

Nghị sĩ Artemenko cam đoan đang nắm trong tay chứng cứ, gồm những chi tiết như tên công ty, các lệnh chuyển tiền, cho thấy hành vi tham nhũng của ông Poroshenko, đủ để lật đổ nhà lãnh đạo này. Artemenko còn cho hay kế hoạch của mình đã nhận được sự đồng thuận và khuyến khích từ các trợ lý hàng đầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Nhiều người sẽ gọi tôi là điệp viên của Nga, của Mỹ, của CIA… Nhưng làm sao bạn có thể tìm ra được giải pháp tốt đẹp cho nước mình nếu không trao đổi với nhau?”, ông Artemenko nói.

Trong khi vẫn chưa rõ chính quyền Washington có nghiêm túc tiếp nhận đề xuất trên hay không, sự tồn tại của kế hoạch đó đã khiến giới quan chức Ukraine nổi giận. Đại sứ Ukraine tại Mỹ Valeriy Chaly giận dữ nói rằng ông Artemenko “không có tư cách nhân danh Ukraine đệ trình bất cứ kế hoạch hòa bình nào cho các chính phủ nước ngoài, bao gồm chính quyền Mỹ”.

RELATED ARTICLES

Tin mới