Wednesday, April 24, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiViệt Nam đã biết việc TQ xây nhà chứa tên lửa ở...

Việt Nam đã biết việc TQ xây nhà chứa tên lửa ở Biển Đông?

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết chưa có thông tin về 20 cấu trúc được cho là giống với kho chứa tên lửa mà Trung Quốc xây dựng ở Biển Đông, đề nghị các bên không làm phức tạp tình hình.

Các cơ sở được cho là hạ tầng quân sự do Trung Quốc xây ở đá
Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: CSIS

“Chúng tôi sẽ xác minh thông tin này”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình hôm nay cho biết khi trả lời câu hỏi về thông tin Trung Quốc sắp hoàn thành việc xây dựng hơn 20 cấu trúc trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông, được cho là giống với kho chứa tên lửa đất đối không (SAM) tầm xa.

Các quan chức tình báo Mỹ cho biết các cấu trúc giống như nhà chứa tên lửa do Trung Quốc xây trái phép trên đá Subi, Vành Khăn, Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Người phát ngôn khẳng định Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Lập trường nhất quán của Việt Nam là giải quyết tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), tuân thủ đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Do đó, theo ông Bình, mọi hoạt động xây dựng, cải tạo tại các cấu trúc thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà không được sự cho phép của Việt Nam đều là phi pháp.

“Việt Nam đề nghị các bên liên quan hành xử có trách nhiệm, không có hành động làm phức tạp thêm tình hình, đặc biệt là việc quân sự hóa, đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông”, người phát ngôn nhấn mạnh.

RELATED ARTICLES

Tin mới