Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiÔng Trump cử trợ lý hàng đầu sang xoa dịu Mexico

Ông Trump cử trợ lý hàng đầu sang xoa dịu Mexico

Ngày 22.2, Tổng thống Donald Trump cử Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng An ninh Nội địa sang Mexico nhằm hàn gắn quan hệ, vốn đã bị phức tạp bởi bức tường mà ông định xây dựng dọc biên giới với nước này.

Trong khi đó, AP cho hay, chính phủ Mexico tỏ dấu hiệu không muốn bị chính quyền mới của Mỹ rao giảng.

Trong chuyến thăm ngắn, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly sẽ đối mặt với chính phủ Mexico – đang lo lắng xem xét lại mối quan hệ với người láng giềng lớn hơn, giàu hơn và hùng mạnh hơn.

Ông Tillerson đến Mexico City tối 22.2, trong lúc Mexico vẫn đang quay cuồng bởi thông báo một ngày trước đó của chính quyền ông Trump về việc xem xét trục xuất người nhập cư trái phép tạm thời sang Mexico, ngay cả khi họ không phải là người nước này.

Còn ông Kelly đến Mexico sau chuyến thăm Guatemala. Hai bộ trưởng dự kiến gặp Tổng thống Enrique Pena Nieto và giới chức quốc phòng, tài chính và ngoại giao Mexico.

Ngoại trưởng Mexico, Luis Videgaray, khẳng định, Mexico “sẽ không chấp nhận hành động đơn phương của một chính phủ áp đặt lên chính phủ khác”.

“Chúng tôi không chấp nhận, vì đó không phải là lợi ích của Mexico” – ông Videgaray nói, hàm ý sẽ thách thức động thái của ông Trump tại Liên Hợp Quốc hay các thể chế quốc tế khác.

Tuy nhiên, các quan chức cấp cao của chính quyền ông Trump tìm cách giảm nhẹ bất đồng giữa hai nước, mô tả sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên về kinh tế, thực thi pháp luật, thương mại và chống buôn bán ma túy.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer cho rằng, mối quan hệ Mỹ-Mexico là “hiện tượng”.

“Tôi nghĩ sẽ có một cuộc đối thoại thẳng thắn, tốt đẹp và không thể tin được giữa hai nước” – ông Videgaray nói.

Hôm 21.2, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã ban hành những hướng dẫn mới về nhập cư với nhiều biện pháp khắc nghiệt mở rộng mạng lưới trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp khỏi Mỹ và đẩy nhanh việc trục xuất, nhắm tới 11 triệu người nước ngoài cư trú bất hợp pháp ở Mỹ.

Thời ông Obama chỉ nhằm đến những người nhập cư phạm tội nghiêm trọng, đe dọa đến an ninh quốc gia hay mới nhập cư vào Mỹ. Nhưng chính quyền Trump sẽ “ưu tiên” trục xuất hầu hết tất cả người nhập cư không giấy tờ, ở khắp mọi nơi.

RELATED ARTICLES

Tin mới