Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiÔng Trump muốn đảm bảo sức mạnh hạt nhân vô song của...

Ông Trump muốn đảm bảo sức mạnh hạt nhân vô song của Mỹ

Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ không tụt lại phía sau so với bất kỳ quốc gia nào nếu xét về khả năng vũ khí.

Ông Trump cho biết ông muốn mở rộng kho vũ khí hạt nhân của Mỹ trở thành “đầu bảng” trên thế giới.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters, ông cũng tuyên bố chống lại thỏa thuận “một phía” mới với Nga mà theo đó sẽ giảm triển khai đầu đạn hạt nhân.

“Tôi là người đầu tiên muốn thấy tất cả mọi người – không ai có vũ khí hạt nhân, nhưng chúng tôi sẽ không đứng sau bất kỳ nước nào, kể cả một nước thân thiện, chúng tôi sẽ không bao giờ đứng sau về sức mạnh hạt nhân”.

“Sẽ là một giấc mơ tuyệt vời khi không nước nào sở hữu hạt nhân, nhưng nếu các nước có hạt nhân, thì chúng tôi phải là đầu bảng” – Sky News dẫn lời ông Trump cho hay.

Tổng thống Trump nói rằng Mỹ đã bị tụt lại phía sau về khả năng vũ khí hạt nhân, và cũng phàn nàn về việc Nga triển khai tên lửa hành trình – vi phạm hiệp ước kiểm soát vũ khí. Ông tuyên bố sẽ nêu vấn đề này với người đồng cấp Nga Putin nếu hai người gặp mặt.

Theo Hiệp ước hạn chế vũ khí chiến lược mới, được gọi là New START giữa Nga và Mỹ, đến ngày 5.2.2018, cả hai nước phải hạn chế kho vũ khí hạt nhân chiến lược ở mức tương đương cho 10 năm.

Hiệp ước cho phép cả hai nước sở hữu không quá 800 bệ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa từ mặt đất, từ tàu ngầm, được triển khai hoặc không triển khai, máy bay ném bom hạng nặng có thể mang theo vũ khí hạt nhân, và các giới hạn về vũ khí hạt nhân khác.

Ông Trump gọi New START là “thỏa thuận một chiều”.

RELATED ARTICLES

Tin mới