Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ sẽ thúc Trump đối thoại với Kim Jong Un?

TQ sẽ thúc Trump đối thoại với Kim Jong Un?

Quan chức ngoại giao cấp cao của Trung Quốc, hôm nay (27/2), tới Mỹ, nhiều khả năng mang một thông điệp tới chính quyền Donald Trump: Đã đến lúc đối thoại với Triều Tiên.

Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì. (Ảnh: China News)

Theo hãng tin Tân Hoa, chuyến đi 2 ngày của Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì được thực hiện theo lời mời của Chính phủ Mỹ. Ông là quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc tới Mỹ kể từ khi Donald Trump lên nhậm chức Tổng thống, diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Triều Tiên và các quốc gia láng giềng đang tăng cao.

“Tôi cho rằng, ông Dương Khiết Trì sẽ cố gắng thuyết phục Chính phủ Mỹ cởi mở với đối thoại”, hãng tin CNN dẫn lời nhận định của Tong Zhao, một thành viên của Trung Tâm Carnegie Tsinghua về Chính sách toàn cầu.

Trung Quốc từ lâu ủng hộ đối thoại ngoại giao với Triều Tiên, nhưng Washington lại chú tâm vào việc cấm vận. Tân Tổng thống Mỹ nhiều lần cáo buộc Bắc Kinh hành động không đủ mạnh để kiểm soát quốc gia láng giềng của mình.

Theo CNN, chuyến đi Mỹ của ông Dương Khiết Trì diễn ra sau khi có một sự thay đổi động lực tiềm tàng. Hồi đầu tháng này, Trung Quốc thông báo cấm nhập khẩu than Triều Tiên từ nay đến cuối năm – một động thái được hiểu là hành động hợp tác với chính quyền mới của Mỹ.

Than là mặt hàng xuất khẩu chủ đạo của Triều Tiên và là nguồn ngoại tệ quan trọng cho nền kinh tế èo uột của đất nước này. Quyết định của Trung Quốc được cho là một phép thử để xem Tổng thống Trump có thực sự muốn làm điều gì đó về vũ khí hạt nhân Triều Tiên hay không

Trump từng tuyên bố sẽ giải quyết vấn đề Triều Tiên và chính quyền của ông đang tiến hành đánh giá lại chính sách. Khi còn vận động tranh cử, Trump thậm chí nói ông sẽ trò chuyện với Kim Jong Un. 

Tuy nhiên, một loạt những động thái của Triều Tiên trong thời gian gần đây đã khiến cho bất kỳ một cú vươn tay nào của Mỹ cũng trở nên khó khăn.

Ngay sau khi Trump nhậm chức, trong khi ông gặp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, Triều Tiên đã tiến hành phóng thử một loại tên lửa mới hôm 12/2.

Cuộc đối thoại không chính thức giữa một phái đoàn Triều Tiên và một đoàn gồm các cựu quan chức Mỹ dự kiến được tổ chức vào tuần tới nhưng lại bị hủy sau khi chính quyền Mỹ thu hồi thị thực.

“Đã có hy vọng ở Trung Quốc rằng các cuộc đối thoại sẽ diễn ra”, ông Tong Zhao nói. Tuy nhiên, phía Mỹ đã thu hồi thị thực vào phút chót.

RELATED ARTICLES

Tin mới