Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiLotte ra quyết định chuyển sân golf cho quân đội bố trí...

Lotte ra quyết định chuyển sân golf cho quân đội bố trí THAAD, TQ phản ứng gay gắt

Bộ ngoại giao Trung Quốc phản ứng ngay sau khi nhận tin về diễn biến mới nhất việc triển khai lá chắn tên lửa Mỹ tại Hàn Quốc

Bộ quốc phòng Hàn Quốc chiều 27/2 xác nhận tập đoàn Lotte triệu tập cuộc họp hội đồng quản trị cùng ngày, thông qua phương án đổi đất, chuyển sân golf Seongju cho quân đội nước này sử dụng để bố trí hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ.

Sau khi thỏa thuận được ký kết chính thức giữa hai bên, hoạt động thiết kế và thi công sẽ nhanh chóng khởi động, dự kiến hoàn thành việc triển khai THAAD trong vòng 5-7 tháng, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cho hay.

Ít phút sau khi có thông tin từ phía Hàn, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc, ông Cảnh Sảng đã tuyên bố Bắc Kinh “kiên quyết phản đối” và “bất bình mạnh mẽ”.

Đại diện chính phủ Trung Quốc chỉ trích Mỹ-Hàn thúc đẩy bố trí THAAD trên bán đảo Triều Tiên “phá vỡ nghiêm trọng cân bằng chiến lược khu vực, tổn hại lợi ích an ninh chiến lược của các quốc gia liên quan, bao gồm Trung Quốc, gây bất lợi cho hòa bình và ổn định của bán đảo”.

“Trung Quốc nhiều lần nhấn mạnh và thông cảm mối quan ngại hợp lý về an ninh của các bên, nhưng an ninh của một quốc gia không thể xây dựng trên cơ sở tổn hại an ninh nước khác. Rất đáng tiếc là phía Hàn Quốc phớt lờ lợi ích của Trung Quốc và cố chấp bắt tay với Mỹ để thúc đẩy lộ trình bố trí [lá chắn tên lửa],” Cảnh Sảng nói.

Ông Cảnh đe dọa “Bắc Kinh sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết để gìn giữ lợi ích an ninh”, và “Mỹ, Hàn phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về hậu quả phát sinh từ đó”.

“Chúng tôi thúc giục mạnh mẽ các bên liên quan chấm dứt lộ trình bố trí tên lửa, không bước xa hơn trên con đường sai lầm này.”

Hồi giữa tháng 2, Lotte cho biết chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh đình chỉ dự án công viên chủ đề trị giá 3 nghìn tỷ Won (khoảng 2,6 tỷ USD) do tập đoàn này đầu tư ở vùng Đông Bắc Trung Quốc.

Đây là trở ngại mới nhất mà Lotte gặp phải ở Trung Quốc, trong bối cảnh Bắc Kinh gia tăng các biện pháp trả đũa Hàn Quốc vì kế hoạch triển khai THAAD

RELATED ARTICLES

Tin mới