Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNhật đưa ra kế hoạch hợp tác với Nga tại quần đảo...

Nhật đưa ra kế hoạch hợp tác với Nga tại quần đảo tranh chấp Nam Kuril

Mặc dù vẫn chưa thống nhất được chủ quyền tại quần đảo Nam Kuril, song kế hoạch hợp tác Nga-Nhật trong nhiều lĩnh vực tại quần đảo tranh chấp này mang tính khả thi cao.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Sinzo Abe (bên phải)

Tờ Nikkei của Nhật mới đây đưa tin, chính phủ Nhật Bản đang chuẩn bị cung cấp cho Nga một kế hoạch chi tiết về hoạt động kinh tế chung tại quần đảo Nam Kuril, bao gồm các lĩnh vực: y tế, thủy sản, môi trường và du lịch. Tờ báo cũng lưu ý rằng kế hoạch trên không đề cập đến vấn đề quyền sở hữu các đảo tranh chấp này.

Kế hoạch được dự kiến chuẩn bị cho cuộc đàm phán Tokyo về khả năng hợp tác kinh tế chung trên quần đảo Nam Kuril vào ngày 18/3 tới. Đây là những gì đã được hai bên thảo luận trong chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 12 năm ngoái.

Tờ báo cho biết, chính phủ Nhật đã đưa ra ý tưởng về hoạt động hỗ trợ y tế từ xa dành riêng cho người dân tại quần đảo được cung cấp bởi đội ngũ bác sĩ đến từ Hokkaido. Thông qua dịch vụ này, các bệnh nhân cũng như bác sĩ địa phương người Nga có thể được tư vấn hỗ trợ thông qua mạng Internet. 

Phía Tokyo cho rằng, các công ty tư nhân của cả Nga và Nhật có thể tổ chức dịch vụ du lịch biển cho các du khách Nhật tại một số hòn đảo tại quần đảo Nam Kuril. Tuy nhiên, hoạt động này không ảnh hưởng đến vấn đề về quyền sở hữu tại các đảo, bởi các khách du lịch sẽ không cập bờ.

Ngoài ra, nhà chức trách Nhật cũng hy vọng rằng các nhà môi trường của hai nước có thể hợp tác với nhau trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Còn trong lĩnh vực thủy sản, Nhật Bản đã đề nghị Nga thành lập liên doanh chế biến cá hồi và một số loại cá khác, cũng như  mảng sản xuất loại hải sản có giá trị như bào ngư và các loại hải sản khác.

Nhật Bản tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Nam Kuril, bao gồm các đảo Iturup, Kunashir, Shikotan và quần đảo Habomai, và điều này còn phụ thuộc vào quyết định của một hiệp ước hòa bình với Nga vẫn chưa được ký kết kể từ sau chiến tranh Thế giới II.

Quan điểm của Moscow là quần đảo Nam Kuril đã trở thành một phần lãnh thổ của Liên Xô từ cuối thế chiến II, và giờ thuộc chủ quyền của Nga theo đúng luật pháp quốc tế tương ứng và không có vấn đề gì cần phải bàn cãi.

RELATED ARTICLES

Tin mới