Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTriều Tiên xử tử 5 quan chức an ninh do 'báo cáo...

Triều Tiên xử tử 5 quan chức an ninh do ‘báo cáo gian dối’?

CHDCND Triều Tiên đã xử tử 5 quan chức an ninh cấp cao do đưa ra những báo cáo sai lạc khiến lãnh đạo Kim Jong-un nổi giận, AP dẫn thông tin từ Cơ quan Tình báo Hàn Quốc (NIS) ngày 27.2.

Thông tin trên được NIS đưa ra tại một cuộc báo cáo riêng cho các nhà lập pháp Hàn Quốc, trong bối cảnh Malaysia đang điều tra vụ sát hại người được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai của ông Kim Jong-un, tại sân bay Kuala Lumpur vào ngày 13.2 vừa qua.

AP dẫn lời nghị sĩ Lee Cheol-woo cho biết 5 người bị xử tử là các quan chức thuộc Bộ An ninh Nhà nước Triều Tiên. Hiện chưa rõ họ bị cáo buộc đưa ra những báo cáo sai lạc gì và NIS không tiết lộ họ đã thu thập thông tin trên từ đâu. Các điệp viên Hàn Quốc thường đưa ra các báo cáo không ổn định về những sự kiện cấp cao tại Triều Tiên.

Đầu tháng 2, chính phủ Hàn Quốc cho biết ông Kim Won-hong đã bị cách chức Bộ trưởng An ninh Nhà nước Triều Tiên vào tháng 1 do cáo buộc tham nhũng và lạm quyền, theo tờ The New York Times.

Triều Tiên không tuyên bố công khai bất cứ điều gì về ông Kim Won-hong hoặc về những vụ xử tử tại Bộ An ninh Nhà nước Triều Tiên.

Ông Lee cũng dẫn lời NIS nói rằng việc cách chức ông Kim Won-hong có liên quan đến những báo cáo sai lạc đó, đã làm cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un không hài lòng khi chúng được phát hiện.

Kể từ khi lên cầm quyền vào năm 2011, ông Kim Jong-un được cho là đã xử từ hoặc thanh trừng nhiều quan chức cấp cao của chính phủ Triều Tiên. Hồi năm 2013, ông Jang Song-thaek, dượng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đã bị xử tử vì tội bè phái, tham nhũng và âm mưu lật đổ chính quyền.

Đến năm 2015, giới chức Hàn Quốc cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Hyon Yong-chol đã bị xử tử bằng súng phòng không sau khi ngủ gục trong các sự kiện của quân đội và phê bình những mệnh lệnh của ông Kim Jong-un, theo The New York Times.

RELATED ARTICLES

Tin mới