Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinBản tin Biển Đông ngày 28/02

Bản tin Biển Đông ngày 28/02

Bản tin Biển Đông ngày 28/02/2017.

Thượng Nghị sỹ bang Alaska Dan Sullivan.

Thượng Nghị sỹ Mỹ: Hành động quân sự hoá các vùng biển tranh chấp ở Biển Đông của Trung Quốc là không thể “dung thứ”

Ngày 27/2, hãng The Philippine Star đưa tin, ông Dan Sullivan, Thượng Nghị sỹ bang Alaska đã lên án mạnh mẽ các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông sau khi các báo cáo của Chương trình Sáng kiến Minh bạch Hàng hải (AMTI) của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và quốc tế (CSIS) cho thấy Trung Quốc sắp hoàn tất việc xây dựng bất hợp pháp các công trình chứa vũ khí trên Đá Chữ Thập, Đá Vành Khăn và Đá Subi ở Trường Sa. Ông Sullivan khẳng định các hoạt động này của Trung Quốc đã vi phạm các cam kết không quân sự hoá khu vực, “tiếp tục thay đổi hiện trạng ở Biển Đông”. Bên cạnh đó, ông kêu gọi “quân đội Mỹ cần duy trì việc đi lại và hoạt động ở Biển Đông”, khẳng định “Mỹ và đồng minh không thể dung thứ những nỗ lực của Trung Quốc nhằm hạn chế việc tiếp cận khu vực trọng yếu này”.

Bộ trưởng Năng lượng Philippines: Philippines cần làm rõ quan hệ với Trung Quốc trước khi dỡ bỏ lệnh đình chỉ hoạt động thăm dò ở Biển Đông

Ngày 27/2, hãng Reuters đưa tin, ông Alfonso Cusi, Bộ trưởng Năng lượng Philippines cho biết phía nước này đang chờ quan hệ với Trung Quốc được làm rõ trước khi dỡ bỏ lệnh đình chỉ các hoạt động thăm dò tại các khu vực tranh chấp ở Biển Đông, trong khi đó vẫn tiếp tục cân nhắc thời điểm nào là “thích hợp để dỡ bỏ lệnh đình chỉ”. Ông Cusi đặc biệt lưu ý, các hoạt động thăm dò sẽ cần có sự chấp thuận của Bộ Ngoại giao Philippines, cơ quan trực tiếp chịu trách nhiệm đàm phán với Trung Quốc.

Động thái đáng chú ý: Trung Quốc úp mở về sắp xây trạm quan sát dưới nước đầu tiên ở Biển Đông

Ngày 27/2, tờ Thời báo Hoàn cầu đưa tin, ngày 26/2, trang điện tử của Trung Quốc sciencenet.cn cho biết Trung Quốc sẽ xây một trạm quan sát dưới nước lâu dài ở “các khu vực biển quan trọng” ở Biển Đông nhằm “theo dõi điều kiện môi trường dưới nước” vào một thời điểm cụ thể. Ông Wang Pinxian, một học giả đến từ Viện Khoa học Trung Quốc (CAS) tiết lộ, việc xây dựng một mạng lưới quan sát lâu dài tại các khu vực trọng yếu ở Biển Đông và Biển Hoa Đông là bằng chứng khẳng định “Trung Quốc đang tích cực tham gia vào một cuộc chạy đua toàn cầu”. Phía nước này từ chối không công bố thông tin về địa điểm và các thông tin cụ thể khác về các nghiên cứu tại trạm do “tính nhạy cảm” của chương trình này, theo nguồn tin từ Thời báo Hoàn cầu. Theo sciencenet.cn, trạm quan sát sẽ thăm dò động lực địa chất, hoá học và vật lý dưới nước và “phục vụ các mục đích khác”.

Phán quyết vụ kiện Biển Đông đã bác bỏ yêu sách “đường chín đoạn” phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông và kết luận Bắc Kinh đã vi phạm nghiêm trọng quyền của Philippines trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

RELATED ARTICLES

Tin mới