Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiHà Nội ủng hộ Phó Chủ tịch Quận 1 TP.HCM

Hà Nội ủng hộ Phó Chủ tịch Quận 1 TP.HCM

Phó chủ tịch UBND quận 1 tạo cơn lốc dẹp vỉa hè gây tranh cãi đúng luật hay không, nhiều ý kiến đồng tình với hành động này của Phó chủ tịch.

Phó Chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải.

Ngày 28/2, lực lượng chức năng các quận 3, Phú Nhuận, Thủ Đức, Bình Thạnh, Bình Tân, Tân Bình, huyện Củ Chi… đã cùng tiến hành kiểm tra, xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, đặc biệt là tại các tuyến đường điểm sau hiệu ứng hành động từ quận 1, TP.HCM.

Sự kiện gây chấn động là quyết tâm dọn vỉa hè trước Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ông Đoàn Ngọc Hải đã chỉ đạo các lực lượng tháo dỡ các vọng gác công an sau khi kiểm tra giấy tờ và gặp gỡ, làm việc với các cơ quan có liên quan. Kết quả, đoàn cho dỡ ba vọng gác công an, dỡ một hàng rào trước ngân hàng…

Dù sau đó ông Hải cho lắp lại vọng gác những vẫn dỡ rào chắn trả lại đường đi cho dân.

Chiều ngày 28/2, trao đổi với PV, Đại biểu Quốc hội Đỗ Đức Hồng Hà, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp nêu quan điểm về hành động của Phó chủ tịch UBND quận 1.

Ông Hà nhận định: “Tôi thấy việc làm của ông Hải rất dũng cảm, kiên quyết. Đặc biệt ông Hải đã dám nghĩ dám làm.

Nhìn chung ưu điểm của hành động trên là tốt, có một chút vấn đề ở đây còn liên quan đến quy hoạch. Có những công trình đã thuộc quy hoạch rồi mà phá bỏ thì cũng phải xem xét lại.

Cái chính hành động của ông Hải có động cơ tốt và hành động rất đáng được biểu dương. Vỉa hè là nơi người đi bộ đi lại nhưng nhiều khi do lấn chiếm mà người đi bộ vướng không có chỗ đi. Mục đích của hành động trên là hoàn toàn tốt, tuy nhiên không tránh khỏi sai sót. Nhưng nên hiểu cái sai ở đây thì nhỏ thôi và cần rút kinh nghiệm.

Thực ra hành động trên có sự vi phạm thì vẫn thực hiện được, tuy nhiên vẫn phải có thủ tục có quy trình”.

Đồng tình ủng hộ hành động trên, TS. Lê Hồng Sơn, nguyên Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản, Bộ Tư pháp cho rằng: “Hành vi của bác Hải có cái rất hay rất đúng, tuy nhiên khi ra thực địa thì cũng có những cái chưa chuẩn. Hành vi đó tôi rất ủng hộ, nước mình đang rất thiếu những con người đó”.

Hành động mạnh tay dẹp vỉa hè của Phó Chủ tịch UBND quận 1 đang được rất nhiều người hưởng ứng, đặc biệt là người dân. Tuy nhiên theo phân tích của một luật sư thì hành động trên mang tính chất cưỡng chế chưa đúng trình tự.

Theo luật sư phân tích: “Hành động ông Hải thực hiện ở đây mang tính chất cưỡng chế hành chính, không phải cứ thông báo trước 2 tuần rồi mình được đến tháo dỡ như vậy. Cưỡng chế chỉ là giai đoạn cuối cùng. Bởi khi anh tới tháo rồi di dời tài sản của người ta đi liệu có thất thoát tài sản, nhiều tài sản không theo trình tự…do vậy khi có đơn kiện phải chứng minh thiệt hại rồi bồi thường, xin lỗi”.

“Về mặt tình cảm bản thân tôi cũng như nhiều người đều đồng tình với ông Hải. Mục đích và động cơ ông Hải làm đều rất tốt. Nếu không có ông Hải thì vỉa hè sẽ bị chiếm hết và không có chỗ cho người đi bộ. 

Tuy nhiên khi xử thì xử theo luật chứ không theo tình cảm. Pháp luật nó luôn khô khan không có tình cảm” – luật sư giải thích.

Ngân hàng Nhà nước phân trần

Được biết trước đó việc ông Hải chỉ đạo tháo chốt công an trước cửa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã khiến dư luận quan tâm.

Chiều ngày 28/2, ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TPHCM đã trao đổi xung quanh vấn đề chốt công an được trả lại, hàng rào xích bị tháo dỡ.

Ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết, hàng rào xích xung quanh trụ sở ngân hàng có từ trước giải phóng. Sau này phía ngân hàng có trách nhiệm sửa sang và xin ý kiến quận 1 để một phần vỉa hè để xe cho cán bộ ngân hàng, phần hàng rào cũng được dời vào một khoảng ở hai đường Tôn Thất Đạm, Pasteur.

Thời điểm đó là năm 2014, quận 1 có văn bản chấp thuận đồng ý. Còn về các chốt, ông Minh cho biết trụ sở ngân hàng nằm trong danh mục được canh gác. Đồng thời tại Thông tư cũng quy định Tổng cục Cảnh sát chịu trách nhiệm bảo vệ trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam…

Về sự việc hôm qua đoàn kiểm tra quận 1 xuống tháo dỡ, bà Nguyễn Thị Lành, Phó Trưởng Văn phòng đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại TPHCM  cho biết đoàn yêu cầu gấp quá, cách làm chưa phối hợp nên hôm qua gây ra dư luận không đáng có. Sau khi hai bên làm việc đàng hoàng thì phía quận 1 cho 1 tháng. Hai bên rất thiện chí, hợp tác và trao đổi đầy đủ.

Qua sự việc vừa rồi, ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết, phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TPHCM cũng đã có thông báo gửi các tổ chức tín dụng, yêu cầu chấp hành đúng các chủ trương, quy định của thành phố về vấn đề lập lại trật tự lòng lề đường.

RELATED ARTICLES

Tin mới