Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinMỹ - Trung bàn chuyện tăng cường quan hệ đôi bên cùng...

Mỹ – Trung bàn chuyện tăng cường quan hệ đôi bên cùng có lợi

Sau “cuộc gặp 5 phút” với Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày   27.2, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì đã có cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tại Washington trong ngày 28.2.

Ông Dương Khiết Trì (trái) gặp ông Rex Tillerson (phải) tại Washington ngày 28.2.

Reuters dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ đưa tin ông Tillerson và ông Dương đã thảo luận về việc duy trì và tăng cường mối quan hệ kinh tế đôi bên cùng có lợi. Hai bên đã khẳng định tầm quan trọng của việc tiếp xúc cấp cao thường xuyên, cũng như bàn về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Tân Hoa xã dẫn lời ông Dương cho hay Trung Quốc sẵn sàng tăng cường trao đổi các cấp và mở rộng liên lạc cũng như phối hợp với Mỹ trong các vấn đề khu vực và toàn cầu, đồng thời cũng tôn trọng “lợi ích cốt lõi và các quan ngại lớn” của nhau.

“Điều này sẽ giúp cho sự tiến triển ổn định, bền vững và tốt đẹp trong quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ, vốn không chỉ mang lại lợi ích cho người dân hai nước mà còn với cả thế giới”, ông Dương nói.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Dương đã mời ông Tillerson đến thăm Bắc Kinh và ông Tillerson cũng đã tỏ ý muốn có chuyến thăm trong thời gian tới. Tuần trước, hai chính trị gia này cũng đã điện đàm và khẳng định tầm quan trọng của việc tăng cường xây dựng mối quan hệ Mỹ – Trung.

Cuộc gặp trên là diễn tiến mới nhất trong quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, sau những khởi đầu được đánh giá là thiếu vững chắc từ khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống. Ngày 27.2, Tổng thống Trump cũng lần đầu tiên tiếp Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc tại Mỹ, cuộc gặp chỉ diễn ra trong 5 phút ngắn ngủi.

RELATED ARTICLES

Tin mới