Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ thẳng thừng cảnh báo Mỹ-Hàn

TQ thẳng thừng cảnh báo Mỹ-Hàn

Bắc Kinh tuyên bố Washington và Seoul sẽ đối mặt với “những hậu quả” về một hợp đồng đổi đất cho phép Mỹ lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trên đất Hàn Quốc.

Một tên lửa đánh chặn của THAAD. (Ảnh: Reuters)

Phía Trung Quốc cho rằng, hành động của Mỹ-Hàn sẽ phá hoại các năng lực đạn đạo của nước này.

Thỏa thuận liên quan một hợp đồng trao đổi đất giữa Seoul và tập đoàn Lotte đã được hai bên thông qua ngày 27/2. “Chúng tôi nhận được tin Hội đồng đã thông qua việc trao đổi đất cho việc triển khai THAAD”, hãng tin RT dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Diễn biến này bị phía Trung Quốc phản đối. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao ở Bắc Kinh, Geng Shuang, cho rằng hệ thống này “phá vỡ nghiêm trọng sự cân bằng chiến lược khu vực và gây nguy hiểm cho các lợi ích an ninh chiến lược của các quốc gia trong khu vực, trong đó có Trung Quốc”.

Bắc Kinh “chắc chắn sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ các lợi ích an ninh của mình”, ông Geng Shuang tuyên bố tại một cuộc họp báo. Ông khẳng định “Mỹ và Hàn Quốc sẽ phải chịu mọi hậu quả phát sinh”.

Các nhà chức trách Trung Quốc lập luận, THAAD – được triển khai để ngăn chặn các mối đe dọa từ một Triều Tiên có vũ khí hạt nhân – sẽ không giúp ích cho hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Họ kêu gọi Seoul và Washington không triển khai hệ thống này.

THAAD là một hệ thống tân tiến được thiết kế để đánh chặn các tên lửa đạn đạo tầm trung và tầm ngắn trong giai đoạn bay cuối.

Được trang bị radar tầm xa, hệ thống này được tin là có thể đánh chặn mọi tên lửa đạn đạo tầm trung của Triều Tiên. Cả Washington và Seoul tuyên bố đó là một biện pháp phòng thủ trước Bình Nhưỡng, trong khi Moscow kêu gọi các bên tính đến những căng thẳng leo thang mà nó chắc chắn sẽ tạo ra.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, thỏa thuận mới đạt được sẽ cho phép THAAD được triển khai ở địa điểm vốn là một phần sân gôn của tập đoàn Lotte ở vùng Seongju, phía đông nam Seoul. Đổi lại, Lotte sẽ nhận được diện tích đất do quân đội sở hữu gần thủ đô.

Theo Seoul, mục tiêu đặt ra là THAAD sẽ đi vào hoạt động cuối năm nay. Một quan chức quân sự Hàn Quốc tiết lộ, việc triển khai sẽ hoàn tất vào tháng 8.

RELATED ARTICLES

Tin mới