Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giới"Viễn cảnh u ám" khiến Mỹ hủy cuộc hội đàm lịch sử...

“Viễn cảnh u ám” khiến Mỹ hủy cuộc hội đàm lịch sử với Triều Tiên

Theo học giả TQ, Hàn Quốc lo ngại Mỹ thực hiện chính sách ngoại giao “có mới nới cũ”, phớt lờ Seoul, đối thoại trực tiếp với Triều Tiên nên mới tác động đến cuộc tiếp xúc Mỹ-Triều.

Ảnh minh họa.

Mới đây, cuộc đàm phán giữa phái viên cấp cao Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui và các quan chức Mỹ dự kiến diễn ra vào đầu tháng 3 tại New York đã bị hủy bỏ sau khi bà Choe bị từ chối cấp visa.

Hiện dư luận vẫn chưa rõ vì sao Bộ Ngoại giao Mỹ lại có hành động trên. 

Tuy nhiên, theo nghiên cứu viên Lý Gia Thành – thuộc Trung tâm nghiên cứu chuyển đổi mô hình kinh tế chính trị quốc gia, Đại học Liêu Ninh, Trung Quốc, động thái trên của chính quyền Tổng thống Trump có thể xuất phát từ những nguyên nhân sau:

Thứ nhất, ngày 12/2, sau khi ông Trump chính thức bước vào Nhà Trắng 23 ngày, Triều Tiên đã phóng thử tên lửa đạn đạo. Đây cũng là vụ thử tên lửa đạn đạo đầu tiên trong năm 2017 của Bình Nhưỡng.

Ông Lý nhận định, đây là bước đi thị uy, thể hiện phản ứng cứng rắn của Triều Tiên trước chuyến công du Nhật Bản, Hàn Quốc của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hồi đầu tháng 2 vừa qua.

Đồng thời, đây cũng là đòn phủ đầu trước cuộc tập trận chung Mỹ – Hàn sẽ diễn ra trong tháng 3 tới đây.

Thứ hai, Hàn Quốc lo ngại Mỹ sẽ thực hiện chính sách ngoại giao “có mới nới cũ”, phớt lờ Seoul mà đối thoại trực tiếp với Bình Nhưỡng nên đã có động thái ngăn chặn cuộc tiếp xúc Mỹ-Triều.

Theo học giả Trung Quốc, ngày 16/2, trong cuộc gặp giữa hai Ngoại trưởng Mỹ và Hàn Quốc tại Đức, phía Hàn Quốc cho rằng Mỹ không nên tiến hành đàm phán với Triều Tiên bằng điều kiện “đóng băng chương trình hạt nhân”.

Đồng thời nhấn mạnh chỉ khi Triều Tiên cam kết tuyệt đối, không vi phạm “lời hứa” phi hạt nhân hóa thì hai bên mới có thể ngồi vào bàn đàm phán.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se cũng phản đối phương án “đàm phán song hành” gồm đàm phán hòa bình và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Thứ ba, giới học giả Mỹ cho rằng, việc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân gần như là điều không thể.

Theo ông Evan Revere, cựu Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, những tín hiệu từ Bình Nhưỡng cho thấy, họ sẽ tiếp tục xây dựng vũ khí hạt nhân của mình.

“Trước một viễn cảnh u ám như vậy, dĩ nhiên sự mong ngóng của người Mỹ về cuộc hội đàm lịch sử với Triều Tiên còn chẳng là bao”, Lý Gia Thành nhận định.

Ngoài ra, sắc lệnh nhập cư khiến chính sách cấp visa bị hạn chế cũng là nguyên nhân cản trở kế hoạch cấp visa và công du Mỹ của phái đoàn Triều Tiên.

“Những nhân tố này đồng loạt “phát tác” khiến cho đối thoại Mỹ – Triều đi vào ngõ cụt”, Lý bình luận.

Theo ông này, do Mỹ chưa có thiện ý đàm phán với Triều Tiên buộc đối thoại Mỹ-Triều bị hủy bỏ. Chính điều này đã khiến cả hai bên mất đi cơ hội tốt để cải thiện quan hệ song phương.

RELATED ARTICLES

Tin mới