Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinBản tin Biển Đông ngày 02/03

Bản tin Biển Đông ngày 02/03

Bản tin Biển Đông ngày 02/03/2017.

Đài Loan chuẩn bị mở các tour du lịch sinh thái tới quần đảo Đông Sa ở Biển Đông

Ngày 1/3, Taiwan News đưa tin, phía Đài Loan mới tiết lộ sẽ mở ba tour du lịch giáo dục sinh thái ở quần đảo Đông Sa mà Đài Loan gọi là “công viên đảo quốc gia ở Biển Đông” cho các sinh viên đại học từ tháng 6 đến tháng 8. “Công viên quốc gia” được chính thức thành lập từ năm 2007 nhằm “bảo tồn và bảo vệ các nguồn tài nguyên sinh thái biển độc đáo”.

Động thái đáng chú ý: Trung Quốc ngang nhiên tiến hành 63 đợt khảo sát đáy biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản mà không xin phép

Ngày 28/2, tờ The Japan News đưa tin, từ 2012 – 2016, Trung Quốc đã tiến hành 63 đợt khảo sát đáy biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản mà không xin phép. Lực lượng phòng vệ bờ biển của Nhật Bản cho biết khoảng 80% tổng số khảo sát không xin phép nằm trong vùng biển của Nhật Bản và có xu thế mở rộng trong thời gian gần đây. Năm 2015, Trung Quốc tiến hành 23 vụ và năm 2016 là 11 vụ. Hoạt động khảo sát này được cho là nhằm củng cố mở rộng quyền lợi biển của Trung Quốc kể từ năm 2012 khi Trung Quốc nộp báo cáo thềm lục địa mở rộng lấn sâu vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Malaysia và Singapore trong tranh chấp Biển Đông

Ngày 1/3, hãng SBS đăng bài viết “Malaysia và Singapore trong tranh chấp Biển Đông” của Jarni Blakkarly về tranh chấp giữa Malaysia và Singapore liên quan đến đảo Pulau Batu Puteh (Pedra Branca) ở Biển Đông mà mới đây, Malaysia đã yêu cầu Toà Công lý quốc tế xem lại Phán quyết của Toà năm 2008. Liên quan đến sự kiện này, ông Euan Graham, Giám đốc Chương trình An ninh quốc tế của Viện Lowy cảnh báo rằng những tranh cãi giữa Malaysia và Singapore có thể vô tình trúng bẫy Trung Quốc, trong bối cảnh các nước ASEAN cần nỗ lực hợp tác hơn nữa để đạt đến mục tiêu chung, cụ thể là lợi ích chiến lược của các nước trong việc hợp tác, chống lại sự chèn ép của Trung Quốc.

Hải quân, không quân Đài Loan sắp tổ chức huấn luyện ở Biển Đông nhằm “đề phòng nguy cơ an ninh dâng cao”

Ngày 2/3, tờ The Economic Times đưa tin, ông Feng Shih-kuan, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đài Loan mới tiết lộ, Hải quân Đài Loan đang chuẩn bị tăng cường các cuộc tuần tra thường xuyên ở Biển Đông và tiến hành huấn luyện chung với lực lượng không quân trước sức mạnh quân sự đang ngày càng gia tăng của Trung Quốc ở khu vực. Ông tỏ ra đặc biệt lo ngại về “Sự thay đổi trong chiến lược và đầu tư của Trung Quốc vào các trang thiết bị vũ khí mới”. Ngoài ra, ông khẳng định “Hải quân Đài Loan khi tiến hành các cuộc huấn luyện chung với không quân là nhằm bảo vệ ngư dân và hỗ trợ vận tải, đồng thời diễn tập cứu trợ nhân đạo nhằm thúc đẩy khả năng sẵn sàng chiến đấu của các cuộc tuần tra trên biển và trên không”.

RELATED ARTICLES

Tin mới