Tuesday, April 23, 2024
Trang chủĐiểm tinCăng thẳng biên giới Lào - Campuchia: Động thái mới

Căng thẳng biên giới Lào – Campuchia: Động thái mới

Đáp trả lại việc 400 binh sĩ vũ trang của Lào tràn qua tỉnh Stung Treng, Campuchia cũng điều quân đến khu vực biên giới để đối phó.

Khu vực biên giới (khoanh tròn) nằm giữa tỉnh Stung Treng (Campuchia)
với tỉnh Champasak (Lào) – nơi đang xảy ra tranh chấp.

Theo The Cambodia Daily ngày 28/2, ông Duong Pov, Phó tỉnh trưởng Stung Treng (Campuchia) cho biết, các binh sĩ Lào đã khởi công đào hào nhằm ngăn cản nước này làm đường gần khu vực biên giới.

Trước đó, Campuchia  đã lên kế hoạch xây dựng một tuyến đường dài 257 km nối thành phố Stung Treng (tỉnh Stung Treng) với huyện Siem Pang, trong nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng tại địa phương.

Tuy nhiên, việc xây dựng tuyến đường trên đã bị hoãn sau khi hơn 400 binh sĩ vũ trang của Lào được cho là đã tràn qua khu vực này trong hơn 2 tuần qua để ngăn cản. Đáp lại hành động này, Campuchia cũng đã điều quân đến khu vực biên giới để đối phó.

Tình hình căng thẳng giữa hai nước vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu kể từ khi giới chức Campuchia thông báo về sự việc trên lần đầu tiên vào tuần qua. Ông Duong Pov hôm 27/2 thông tin với báo chí rằng, những nỗ lực thương thuyết vẫn đang lâm vào bế tắc.

”Các cuộc họp chưa đem lại một giải pháp tốt đẹp do phía Lào không đồng ý với chúng tôi. Lập trường của chúng tôi là vẫn tiếp tục làm con đường này bởi đó là kế hoạch của Chính phủ, nhưng phía Lào vẫn phản đối”, ông Duong Pov cho biết thêm.

Theo Phó tỉnh trưởng Stung Treng, giữa lúc các cuộc đàm phán đi vào ngõ cụt thì lực lượng Lào bắt đầu đào hào để ngăn cản việc xây đường với lý do hoạt động này ”có thể ảnh hưởng đến đường biên giới của nước họ”.

Tuy nhiên, ông Duong Pov vẫn tin tưởng cuộc tranh cãi có thể được giải quyết một cách êm thấm: ”Chúng tôi vẫn kiên trì giải quyết vấn đề này một cách hòa bình vì chúng tôi không muốn có xung đột lớn với nhau”.

Bên cạnh đó, giới chức Campuchia cũng sẽ gửi báo cáo về vụ việc này lên Tỉnh trưởng Stung Treng Mom Saroeun xem xét, trước khi trình lên cấp trên.

Ông Mom từ chối bình luận về sự việc, nhưng phát ngôn viên của chính quyền tỉnh là ông Men Kong nói rằng, Tỉnh trưởng Mom Saroeun ”chưa thể bình luận” vì chưa nhận được báo cáo về tình hình hiện tại.

Trong khi đó, tờ The Phnom Penh Post dẫn lời ông Paul Chambers – Giáo sư chuyên ngành quan hệ quốc tế tại Đại học Chiang Mai (Thái Lan) cho rằng, những ”vụ va chạm ở biên giới” có thể gây ra tác động bất lợi cho quan hệ song phương nếu tình trạng bất ổn liên quan đến khu vực biên giới không được giải quyết.

”Vụ việc gần đây chỉ đơn giản là đòn ăn miếng trả miếng, do Lào chỉ đang phô diễn năng lực bảo vệ biên giới nhằm đáp trả hành động phản đối trước đó của Campuchia”, ông Chambers nhấn mạnh.

Mới đây, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith có chuyến thăm cấp nhà nước đến Campuchia nhằm ”tăng cường quan hệ” trong hai ngày 22 và 23/2. Tuy nhiên, ông Eang Sophalleth, trợ lý của Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết, hai bên đã không đề cập vấn đề biên giới.

Vùng biên giới nằm giữa tỉnh Stung Treng (Campuchia) với tỉnh Champasak (Lào) là khu vực vẫn đang xảy ra tranh chấp giữa hai nước.

Hồi tháng 4/2016, chính quyền Lào đã tiến hành đào hào để xây dựng khu căn cứ quân sự mới. Vị trí và địa điểm đặt căn cứ này giáp với khu vực biên giới đang phân tranh, ước tính chỉ cách khoảng 30 mét.

Chính quyền Phnôm Pênh đã vô cùng bất bình về điều này, đồng thời  tìm cách đàm phán với chính quyền Lào. Tuy nhiên, Viêng Chăn đã từ chối đàm phán và đe dọa sử dụng vũ lực nếu Campuchia cản trở việc xây dựng.

RELATED ARTICLES

Tin mới