Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiBinh sĩ Triều Tiên cầm vũ khí đào tẩu sang TQ?

Binh sĩ Triều Tiên cầm vũ khí đào tẩu sang TQ?

Giữa tình hình hai nước Trung Quốc – Triều Tiên đang căng thẳng, Ngoại trưởng Trung Quốc bất ngờ kêu gọi kiềm chế.

Lính Triều Tiên trong một lần tuần tra gần biên giới.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ngày 2/3 cho biết 6 binh sỹ có vũ trang của Triều Tiên đã bị công an Trung Quốc bắt giữ trong quá trình đào tẩu sang nước này.

Yonhap dẫn nhiều nguồn tin am hiểu tình hình Triều Tiên cho biết 6 binh sỹ Triều Tiên có vũ trang đã vượt biên sang Trung Quốc vào đêm 28/7/2016 qua khu vực biên giới thuộc Trường Bạch, thành phố Bạch Sơn, tỉnh Cát Lâm (Trung Quốc) và bị lực lượng công an cùng bộ đội biên phòng Trung Quốc bắt giữ.

Một nguồn tin khác cho biết mặc dù lý do những người này đào tẩu chưa được xác định chính xác, nhưng rất có thể là do họ bị cấp chỉ huy xử lý.

Đã có nhiều vụ lính Triều Tiên đào tẩu sang Trung Quốc mang theo cả vũ khí. Tháng 7/2016, 5 lính Triều Tiên đã vượt biên giới và tiến hành cướp bóc tại 2 ngôi làng thuộc địa phận tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc và đấu súng với quân cảnh trên địa bàn.

Quân cảnh Trung Quốc đã đấu súng với những người lính Triều Tiên đào tẩu, bắt 2 trong số 5 lính, 3 người còn lại vẫn bỏ trốn. 2 lính Trung Quốc cũng bị thương nặng.

Mối quan hệ giữa Triều Tiên và Trung Quốc đang căng thẳng gần đây liên quan tới việc Trung Quốc tuyên bố ngừng nhập khẩu than của quốc gia này cho tới hết năm nay.

Ngày 1/3, Ngoại trưởng Trung Quốc  Vương Nghị đã kêu gọi CHDCND Triều Tiên và các nước liên quan đến tiến trình phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên nên kiềm chế.

Ông Vương Nghị bày tỏ sự sẵn sàng tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống với Triều Tiên. Ngoại trưởng Trung Quốc nói rằng các bên liên quan cần giải quyết các thách thức và nỗ lực vì tiến trình phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Vương Nghị đã tuyên bố như trên trong cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên, ông Ri Kil-song.

Vị này đã tới thăm Thủ đô Bắc Kinh hôm 28/2 và đã có cuộc gặp với các quan chức cấp cao Trung Quốc gồm Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị, Thứ trưởng Ngoại giao Lưu Chấn Dân và Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Khổng Huyễn Hựu.

Thứ trưởng Ngoại giao Ri đáp lại rằng mối quan hệ hữu nghị là điều quý giá đối với 2 nước và mong muốn giữ mối liên lạc tốt đẹp với Trung Quốc về các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Ri và các quan chức Trung Quốc đã có cuộc hội đàm vệ quan hệ song phương Trung Quốc – Triều Tiên. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov cũng có mặt tại Bắc Kinh vào thời điểm đó để tham gia các cuộc thảo luận với phía Trung Quốc liên quan tới vấn đề Triều Tiên.

Chuyến công du này diễn ra ngay sau khi Triều Tiên có động thái chế giễu Trung Quốc ‘nhảy theo nhạc’ Mỹ, vì đã dừng nhập khẩu than của Triều Tiên, sau các vụ thử hạt nhân và tên lửa.

Hành động của Trung Quốc nhằm thực thi các lệnh trừng phạt do Liên Hợp Quốc ban hành sau khi Triều Tiên liên tiếp thử hạt nhân và tên lửa.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngày 1/3 cũng bình luận về những cáo buộc từ phía Ngoại trưởng Hàn Quốc  Yun Byung-se đối với Triều Tiên rằng Bình Nhưỡng  sở hữu hàng ngàn tấn vũ khí hoá học, bao gồm chất độc thần kinh VX mà theo phía Malaysia công bố đã được sử dụng trong vụ sát hại người được cho là ông Kim Jong-nam.

Theo đó, ông Cảnh Sảng cho rằng, các bên liên quan cần giữ bình tĩnh và kiềm chế, không hành động gây khiêu khích hoặc làm gia tăng căng thẳng.

RELATED ARTICLES

Tin mới