Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinNga, Trung khẳng định “hợp lực” ngăn Mỹ đưa THAAD tới Hàn...

Nga, Trung khẳng định “hợp lực” ngăn Mỹ đưa THAAD tới Hàn Quốc

Nga và Trung Quốc đã đồng thuận cùng tăng cường hoạt động phản đối kế hoạch Mỹ cho triển khai Hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tới Hàn Quốc.

Mỹ tiến hành thử nghiệm hoạt động của Hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). 

“Nga và Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác để phản đối Mỹ triển khai THAAD”, RT dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đăng trên website hôm 1/3. 

Trước đó, hôm 28/2, trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Kong Xuanyou đã gặp mặt Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Igor Morgulov ở Bắc Kinh. 

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh: “Cả Nga và Trung Quốc sẽ tăng cường nỗ lực ngoại giao và chính trị để xóa bỏ căng thẳng cũng như đưa ra sáng kiến làm dịu tình trạng bất đồng chính trị và quân sự ở khu vực Đông Bắc Á, để giải quyết các tranh cãi hạt nhân cũng như nhiều vấn đề khác liên quan tới bán đảo Triều Tiên”. 

Trong khi đó, hôm 28/2, tập đoàn LOTTE cũng đã đồng ý chuyển giao đất cho chính phủ Hàn Quốc để biến khu sân golf thành khu vực quân sự gần thủ đô Seoul. Đây cũng sẽ là nơi Mỹ cho triển khai THAAD ở Hàn Quốc. 

THAAD là một hệ thống phòng thủ tối tân được thiết kế để đánh chặn các loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn cho tới tầm trung trong giai đoạn cuối của một cuộc tấn công. Trang bị các radar tầm xa, THAAD được cho có khả năng phát hiện và ngăn chặn các tên lửa đạn đạo tầm trung của Triều Tiên.  

Trung Quốc cho rằng THAAD sẽ trở thành mối đe dọa an ninh quốc gia khi do thám lực lượng tên lửa đạn đạo của nước này. Thậm chí, Bắc Kinh còn hối thúc Seoul và Washington từ bỏ kế hoạch triển khai THAAD. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang cảnh báo Mỹ và Hàn Quốc sẽ phải gánh chịu “hậu quả” nếu hiện thực hóa kế hoạch triển khai THAAD bởi hệ thống này sẽ “phá vỡ cán cân chiến lược trong khu vực và đe dọa tới lợi ích an ninh của các nước trong đó có Trung Quốc”. 

“Trung Quốc sẽ đưa ra các biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích an ninh, do đó, mọi hậu quả sẽ do Mỹ và Hàn Quốc gánh chịu”, ông Geng nói. 

Trên thực tế, Bắc Kinh đã có những biện pháp trả đũa như cho ngừng dự án bất động sản trị giá hàng tỷ USD của LOTTE tại Trung Quốc cũng như hủy bỏ toàn bộ kế hoạch của các ngôi sao Hàn Quốc tới đại lục. 

Về phần mình, Nga coi THAAD là nguyên nhân gây ra tình trạng leo thang căng thẳng khi kích động một cuộc chạy đua vũ trang và các nước tăng cường tập trận. 

Tuy nhiên, Mỹ và Hàn Quốc vẫn khẳng định THAAD là biện pháp phòng vệ hữu hiệu trước mối đe dọa từ Triều Tiên. Giới chức Hàn Quốc cho biết họ hy vọng THAAD sẽ có mặt ở quốc gia này trong năm nay và khả năng được triển khai trong tháng Tám.

RELATED ARTICLES

Tin mới