Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNhà báo Mỹ được đề cử giải Nobel Hòa bình vì phơi...

Nhà báo Mỹ được đề cử giải Nobel Hòa bình vì phơi bày cuộc ‘Đại Thảm Sát’ ở Trung Quốc

Nhà báo người Mỹ Ethan Gutmann được đề cử giải Nobel Hòa bình năm 2017 cho nỗ lực điều tra vì một Trung Quốc tốt đẹp hơn, theo thông cáo của Liên minh Quốc tế Chấm dứt mổ cướp nội tạng ở Trung Quốc (EOP).

Nhà báo Ethan Gutmann cầm cuốn sách của ông – The Slaughter, tại San Francisco, California, Mỹ, ngày 29/7/2014.

Ông Gutmann bắt đầu điều tra về hoạt động thu hoạch nội tạng tại Trung Quốc vào năm 2008, sau khi biết đến báo cáo năm 2006 của luật sư nhân quyền David Matas và cựu Ngoại trưởng Canada phụ trách khu vực Châu Á – Thái Bình Dương David Kilgour.

Vào năm 2014, ông Gutmann công bố kết quả điều tra của ông trong cuốn sách The Slaughter (tạm dịch: Đại Thảm Sát), và đây cũng là mô tả của ông về tình trạng thu hoạch nội tạng cưỡng bức ở Trung Quốc.

“Tôi không sáng tác ra cuốn sách này, và cũng không gọi nó là ‘những việc làm bất chính’ hay ‘nạn ngược đãi tù nhân’ tại Trung Quốc. Nó được gọi là “Đại Thảm Sát” bởi vì những người này là những người Duy Ngô Nhĩ, những học viên Pháp Luân Công, những phụ nữ tập Pháp Luân Công đang mang thai… thậm chí không được đưa mẫu đơn nào, một biên bản thoả thuận nào ký xác nhận rằng ‘tôi muốn hiến nội tạng cho Nhà nước’”, ông Gutmann giải thích trong một cuộc phỏng vấn với bà Eeva Marjukka Heikkila của Tòa án Nhân quyền Châu Âu vào năm 2014.

Báo cáo của ông khẳng định nạn nhân chủ yếu bị chính quyền Trung Quốc mổ cướp nội tạng là các học viên Pháp Luân Công, một môn khí công ôn hòa bị đàn áp ở nước này từ năm 1999. Ngoài ra, một số nạn nhân là người Duy Ngô Nhĩ, người Tây Tạng và người theo Cơ đốc giáo.

Ông cho biết chính quyền Trung Quốc “đã sử dụng một lượng lớn tù nhân, đặc biệt là những người tu luyện Pháp Luân Công như một nguồn cung cấp nội tạng. Đây là quốc gia duy nhất hợp pháp hóa việc mổ cướp tạng này. Đó chính là Trung Quốc.”

Ông Gutmann khẳng định: “Đây là loại tội ác đặc biệt, là một trong những tội ác lớn nhất mà chúng ta từng thấy trong thế kỷ này, có thể là cả thế kỷ trước.”

Ông Gutmann cũng phối hợp với luật sư Matas và cựu Ngoại trưởng Kilgour để công bố một báo cáo cập nhật về tình trạng mổ cướp nội tạng của chính quyền Trung Quốc vào tháng 6 năm 2016. Báo cáo này đã gây chấn động đến giới truyền thông quốc tế và các nhà lãnh đạo trên thế giới.

Sau sự kiện này, Hạ viện Mỹ đã ra nghị quyết 343 yêu cầu Trung Quốc chấm dứt mổ cướp nội tạng và kết thúc cuộc đàn áp Pháp Luân Công. Nghị viện Châu Âu cũng ra thông cáo lên án Trung Quốc và kêu gọi các chính trị gia hành động để ngăn chặn tội ác này.

Ông Matas và ông Kilgour cũng từng được đề cử giải Nobel Hòa bình năm 2010 vì những đóng góp của hai ông trong việc phơi bày nạn mổ cướp nội tạng tại Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới