Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinRò rỉ tin nhắn trong chính giới Campuchia

Rò rỉ tin nhắn trong chính giới Campuchia

Hàng loạt tin nhắn nghi liên quan đến nhiều quan chức và người nhà Thủ tướng Campuchia Hun Sen bị tuồn ra cho báo giới nước này.

Ông Hun Manith, con trai ông Hun Sen, bị cho là có liên quan đến các tin nhắn mới tiết lộ.

Ngày 2.3, hai tờ báo hàng đầu của Campuchia là The Cambodia Daily và The Phnom Penh Post đồng loạt thông tin về vụ rò rỉ hàng trăm tin nhắn với nhiều chi tiết nhạy cảm bị cho là liên quan đến nhiều thành viên trong gia đình Thủ tướng Hun Sen và các quan chức chính phủ.

Theo The Phom Penh Post, nếu những tin nhắn trên được xác nhận là đúng sự thật thì chúng sẽ lần đầu hé lộ những thỏa thuận đầy nghi vấn giữa giới kinh doanh và chính trị ở Campuchia. Các tin nhắn được cựu Chủ tịch đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) Sam Rainsy gửi đến tờ báo thể hiện nội dung 20 cuộc trao đổi diễn ra từ tháng 9.2016 đến tháng 2.2017.

Những tên tuổi được nhắc đến gồm một số thành viên trong gia đình ông Hun Sen như vợ ông là bà Bun Rany cùng 5 người con. Ngoài ra còn có 3 người con trai của Phó thủ tướng Sok An, Bộ trưởng Giao thông Sun Chanthol và Bộ trưởng Thông tin Khieu Kanharith.

Những tin nhắn dường như đã được xử lý trên máy tính thành các bản ghi chép với nội dung kèm số điện thoại của người gửi, người nhận và đôi khi kèm theo cả tên và ngày giờ. The Phom Penh Post cho biết vì đa số các tài liệu chưa thể xác thực được nên tờ báo này chưa đưa ra thông tin chi tiết về nội dung các tin nhắn. Tuy nhiên, tờ báo này khẳng định họ có thể độc lập xác thực một số tin nhắn trong đó, bao gồm 2 tin nhắn liên quan đến con trai của ông Sok An là ông Sok Puthyvuth.

Ông Rainsy nói rằng mình nhận được các tin nhắn từ một người tự xưng là Angkor Borey và đã chuyển tiếp đến truyền thông. Trả lời The Cambodia Daily, ông Rainsy nói mình không biết Angkor Borey là ai và liệu các tin nhắn có thật hay không. “Tôi không biết và không quan tâm vì tôi sẽ không tham gia bằng bất cứ cách nào… Tôi chỉ muốn vứt chúng”, ông này nói. Khi được hỏi tại sao lại chuyển các tin nhắn cho báo chí thay vì xóa đi, ông Rainsy cho hay “một số người có thể thấy cơ sở để điều tra nếu họ quan tâm”.

Trong khi đó, ông Kanharith nói rằng ông không biết gì về những tin nhắn trên, kể cả tin nhắn bị cho là liên quan tới mình. “Chưa từng nhận được tin nhắn đó. Xin lỗi. Thường thì tôi hay bỏ qua các tin nhắn từ những người mình không biết”, ông nói. Còn người phát ngôn Hội đồng bộ trưởng Campuchia Phay Siphan cho biết ông chưa từng nghe về vụ rò rỉ tin nhắn.

Cũng trong ngày 2.3, The Phnom Penh Post đưa tin Bộ trưởng Nội vụ Campuchia Khieu Sopheak cho biết ông sẽ xem xét về vụ rò rỉ tin nhắn trên. Bên cạnh đó, người phát ngôn đảng Nhân dân Campuchia (CPP) Sok Eysan nói rằng nếu cá nhân nào bị ảnh hưởng bởi những tin nhắn trên có thể liên hệ các cơ quan chức năng để yêu cầu điều tra.

Việc rò rỉ những thông tin cá nhân không phải là chuyện hiếm thấy trong chính giới Campuchia nhưng trong thời gian gần đây, hiện tượng này xảy ra khá thường xuyên. Theo The Cambodia Daily, chính ông Sam Rainsy cũng từng là nạn nhân của những tin tức bị rò rỉ.

Tháng trước, tờ Fresh News của Campuchia đưa tin về một cuộc điện thoại bị rò rỉ trên Facebook, trong đó thể hiện ông Rainsy đang “quyến rũ” một cô hầu bàn. Ông Rainsy sau đó không xác nhận nhưng cũng không bác bỏ thông tin trên. Đầu năm ngoái cũng có thông tin rò rỉ về một cuộc điện thoại bị cho là của ông Kem Sokha, hiện là Chủ tịch CNRP, đang nói chuyện với “bồ nhí”.

RELATED ARTICLES

Tin mới