Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ đang "áp đảo" Mỹ trên Biển Đông?

TQ đang “áp đảo” Mỹ trên Biển Đông?

Theo hãng tin Sputnik, khả năng giải tỏa lo ngại của các nước đồng minh tại Biển Đông của Hải quân Mỹ vẫn còn “để ngỏ” trong lúc Trung Quốc đang đẩy mạnh triển khai tên lửa và tàu chiến hiện đại.

Ảnh chụp trên boong tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ trên Biển Đông.

Trung Quốc hiện có hàng ngàn tên lửa đạn đạo hướng về phía đảo Đài Loan. Trong bối cảnh đó, chuyên gia Pete Apps viết trên trang tin của Reuters rằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề xuất tăng chi tiêu ngân sách thêm 54 tỉ USD, còn Trung Quốc đã liên tục gia tăng ngân sách quốc phòng “gần như mỗi năm trong vòng hai thập kỷ qua”.

Diễn biến tại các khu vực tranh chấp ở Biển Đông đang trở nên khó lường trong những tháng gần đây. Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã xây dựng các cơ sở hạ tầng trên quân đảo Trường Sa mà nước này đã chiếm đóng trái phép của Việt Nam. Các quan chức tình báo Mỹ cho biết những cơ sở này có thể được dùng để cất giữ các loại tên lửa đất đối không.

Vào ngày 28/2 vừa qua, các nhà khoa học Trung Quốc được cho là đã tiến hành khoan thăm dò biển để xây dựng đài quan sát dưới đáy biển đầu tiên trên thế giới tại Biển Đông. 

Trung Quốc đã tìm được nhiều nguồn tài chính để tiếp tục phát triển sức mạnh quân sự của mình, một phần do lo ngại sự khó đoán của ông Trump. Tổng thống Mỹ trước đó đã công khai đứng về phía Nhật Bản trong tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, đã có cuộc trò chuyện với nhà lãnh đạo Đài Loan và lên án Bắc Kinh điều chỉnh mệnh giá tiền tệ.

Nói về việc Bắc Kinh tăng cường chi tiêu quốc phòng, ông Richard Bitzinger, một nhà nghiên cứu tại Singapore cho biết “Hải quân Trung Quốc trong suốt 15 năm qua đã được lợi nhờ chính sách chi tiêu này”. Ông Bitzinger cho biết hiện vẫn chưa rõ Bắc Kinh đã dành bao nhiêu tiền cho lực lượng Hải quân của mình, thế nhưng “chỉ cần nhìn vào số lượng và chất lượng của các loại khí tài mà nước này đã làm được, có thể nói rằng đây là một thành công lớn của Trung Quốc”.

Theo Viện Các quân chủng Thống nhất Hoàng gia Anh (RUSI), Hải quân Trung Quốc “có tham vọng sở hữu 500 tàu chiến, trong đó bao gồm tàu sân bay, tàu ngầm hạt nhân, tàu đổ bộ cùng các loại tàu khu trục và tàu tuần dương”. Dự kiến lực lượng này sẽ có thêm 3 tàu sân bay, 100 tàu ngầm và các tàu quân sự khác.

Một phát ngôn viên của RUSI phát biểu rằng, “thật khó để có thể tưởng tượng có một lực lượng hải quân nào có thể phát triển nhanh chóng như vậy từ trước tới nay. Bắc Kinh đang dần dần vượt mặt Mỹ”.

RELATED ARTICLES

Tin mới