Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngTQ xây đài quan sát dưới Biển Đông: Không im lặng

TQ xây đài quan sát dưới Biển Đông: Không im lặng

”Khi Việt Nam im lặng trước những hành động bành trướng của Trung Quốc thì họ sẽ nói rằng Việt Nam đồng tình, Việt Nam nhất trí, Việt Nam ủng hộ họ”.

Những công trình phi pháp mà Trung Quốc xây trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa (Việt Nam).

Mới đây, tờ “Thời báo Hoàn Cầu” dẫn nguồn tin từ cổng thông tin điện tử của giới khoa học Trung Quốc cho biết, Trung Quốc đang ấp ủ dự định xây dựng đài quan sát ngầm dưới biển tại các ”vùng biển trọng yếu ở Biển Đông” để quan sát các điều kiện dưới nước theo thời gian thực.

Được biết, đây sẽ là công trình cấp quốc gia và phục vụ công tác lâu dài. Nhân danh khoa học, giới chuyên gia Trung Quốc cho hay, đài quan sát này sẽ phục vụ công tác thăm dò các quá trình chuyển động mang tính vật lý, hoá học, sinh học và địa chất ngầm dưới biển, đồng thời cũng sẽ phục vụ nhiều mục đích khác.

Đánh giá những động thái trên của Trung Quốc với Đất Việt, ông Nguyễn Anh Sơn, nguyên Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho rằng, tất cả những việc Trung Quốc làm từ trước đến nay, họ đều nói về mục đích kinh tế, rồi nghiên cứu khoa học, tránh trú bão trên biển…nói chung là những mục đích dân sự.

Nhưng qua theo dõi trên thực tế cho thấy, Trung Quốc luôn nói một đằng làm một nẻo, đó gần như là bản chất của họ.

”Trung Quốc luôn cố che giấu mục đích thực sự của họ bằng việc làm đánh lừa dư luận thế giới. Nhưng cho đến bây giờ chẳng nước nào bị Trung Quốc lừa cả.

Hiện nay mục đích của Trung Quốc là gì, ai cũng có thể đọc được ngay. Tất cả những hành động của Trung Quốc trên Biển Đông, gần đây nhất là xây dựng kho tên lửa, bây giờ lại đặt một đài quan sát ngầm rồi những công trình ngầm trên biển, thì theo cá nhân tôi đánh giá nó nằm trong một quá trình liên tục, gồm nhiều bước, nhiều việc. Họ cứ dần dần triển khai nhằm thực hiện ý đồ thao túng toàn bộ Biển Đông.

Khi mà dư luận thế giới đồng loạt lên tiếng phản đối thì Trung Quốc thanh minh, giải thích, dừng lại một thời gian và sau đó họ vẫn tiếp tục làm. Và tôi tin rằng, Trung Quốc sẽ còn tiếp tục triển khai nhiều kế hoạch khác nữa chứ không chịu dừng lại tại đây. Mục đích cuối cùng họ hướng tới là tạo được chỗ đứng rất vững chắc trên biển Đông, chủ yếu về mặt quân sự”, ông Sơn phân tích.

Phân tích kỹ hơn, ông Nguyễn Anh Sơn nhận định, Trung Quốc đã tạo dựng cho họ một vị thế rất vững chắc trên biển Đông về mặt quân sự. Tất cả những cơ sở vật chất mà họ xây dựng trong những năm vừa qua đều nhằm vào mục đích quân sự. ”Việc này rất rõ ràng và không thể chối cãi được”, ông khẳng định.

”Đầu tiên Trung Quốc nói là họ xây dựng công trình để tránh bão, nơi nghiên cứu khoa học và sẵn sàng mời các quốc gia khác sử dụng. Thế rồi, họ làm đường băng rất dài để bất kỳ loại máy bay phản lực chiến đấu nào có thể hạ cánh được, đưa hàng loạt khí tài quân sự, vũ khí ra đảo, gần đây nhất là hầm chứa tên lửa.

Sau khi Trung Quốc thực hiện xong, họ có sẵn sàng để cho nước khác muốn dùng thì dùng không? Sẽ chẳng bao giờ xảy ra điều đó”, ông Sơn nói.

Trả lời câu hỏi, Việt Nam nên làm gì trước những động thái trên từ phía Trung Quốc, nguyên Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho rằng, chúng ta sẽ tiếp tục theo dõi sát sao những hành động của Trung Quốc. Đồng thời lên tiếng một cách mạnh mẽ hơn, biểu thị sự phản đối của Việt Nam trước những hoạt động phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.

”Tôi không nghĩ rằng khi chúng ta lên tiếng thì Trung Quốc sẽ từ bỏ việc làm của họ, nhưng chúng ta lên tiếng cùng với dư luận thế giới để gây sức ép cho họ, để sớm vạch rõ bản chất của họ để cho cả thế giới thấy điều cần thấy.

Việt Nam từng có những bài học vô cùng đau xót trong thập niên 80 của thế kỷ trước, chúng ta đã không lên tiếng cho nên sau này chúng ta cảm thấy rất ân hận.

Khi Việt Nam im lặng trước những hành động bành trướng của Trung Quốc thì họ sẽ nói rằng Việt Nam đồng tình, Việt Nam nhất trí, Việt Nam ủng hộ họ trong những việc làm ngang ngược ấy. Thế nên tôi cho rằng, chúng ta cần phải có ý kiến, có tiếng nói rõ ràng, nhất quán chứ không nên im lặng”, ông Sơn nhấn mạnh.

RELATED ARTICLES

Tin mới