Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngIS lần đầu trực tiếp đe dọa TQ

IS lần đầu trực tiếp đe dọa TQ

Theo Reuters ngày 1.3, IS vừa tung ra đoạn phim tuyên truyền với hình ảnh các tay súng được cho là người Ngô Duy Nhĩ xuất thân từ Trung Quốc dọa sẽ trở về nước và làm cho “máu chảy thành sông”.

Đoạn phim dài khoảng 30 phút còn chiếu cảnh các tay súng tập luyện cũng như hình ảnh đường phố và cảnh sát Trung Quốc tại Khu tự trị Tân Cương. AFP dẫn lời chuyên gia về Tân Cương Michael Clarke thuộc Đại học Quốc gia Úc nhận định đây là lời đe dọa trực tiếp đầu tiên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng nhắm đến Trung Quốc.
Người Duy Ngô Nhĩ chủ yếu tập trung tại Tân Cương, khu vực thường xảy ra bất ổn trong những năm gần đây và chính quyền Bắc Kinh cáo buộc “lực lượng khủng bố ly khai Hồi giáo” là thủ phạm.
Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết chưa xem đoạn phim nói trên nhưng tuyên bố nước này sẵn sàng hợp tác cộng đồng quốc tế để chống khủng bố và ly khai. Hồi đầu tuần, Trung Quốc tổ chức duyệt binh phát động “tổng tấn công khủng bố” tại Tân Cương với sự tham gia của hơn 10.000 binh sĩ.
RELATED ARTICLES

Tin mới