Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnLời đe dọa “lạnh gáy” của IS với TQ

Lời đe dọa “lạnh gáy” của IS với TQ

Trong một tuyên bố được coi là lời đe dọa đầu tiên nhằm mục tiêu vào Trung Quốc, các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) là người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương tuyên bố sẽ trở về và khiến “máu đổ thành sông”.

Straits Times dẫn nguồn tin từ nhóm tình báo SITE có trụ sở tại Mỹ cho hay, mối đe dọa này bắt nguồn từ một video kéo dài khoảng nửa giờ xuất hiện hôm 27.2 do chi nhánh của IS ở Iraq và Syria phát hành.

Trong video, một chiến binh IS người Duy Ngô Nhĩ đã đưa ra lời đe dọa đối với Trung Quốc ngay trước khi hành quyết một người bị cáo buộc là chỉ điểm.

Theo lời dịch của trang web SITE, chiến binh này nói: “Ồ, Trung Quốc không hiểu những gì người ta nói! Chúng tôi là những chiến binh của đế chế Hồi giáo, và chúng tôi sẽ đến với các người để cho các người thấy âm thanh từ các vũ khí của chúng tôi, khiến máu đổ thành sông và trả thù cho những người bị áp bức”.

Tiến sĩ Michael Clarke, một chuyên gia về Tân Cương tại trường Cao đẳng An ninh Quốc gia thuộc Đại học Quốc gia Australia, cho rằng đoạn video là “mối đe dọa trực tiếp đầu tiên” chống lại Trung Quốc của IS.

Tuy nhiên, cũng theo chuyên gia này, đoạn video cũng có thể chỉ thể hiện sự chia rẽ giữa các chiến binh người Duy Ngô Nhĩ, bởi trong video bao gồm một cảnh báo với những người đang chiến đấu với đảng Hồi giáo Turkistan ở Syria (TIP) hay còn có tên gọi là Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan.

RELATED ARTICLES

Tin mới