Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMalaysia tuyên bố không cấm vận thương mại Triều Tiên

Malaysia tuyên bố không cấm vận thương mại Triều Tiên

Malaysia ngày 2.3 tuyên bố không có lệnh cấm vận thương mại nào được áp đặt lên các công ty nội địa làm ăn với doanh nghiệp CHDCND Triều Tiên hay hoạt động tại nước này.

Trước đó vào ngày 13.2, một người đàn ông Triều Tiên đã bị hai phụ nữ sát hại tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 trong lúc chuẩn bị đến Macau. Giới chức Malaysia và Hàn Quốc tin nạn nhân là ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nhưng phía Triều Tiên nói rằng đó là một công dân mang hộ chiếu tên Kim Chol.

Hãng thông tấn Bernama dẫn lời Bộ trưởng Thương mại Quốc tế và Công nghiệp Malaysia Mustapa Mohamed ngày 2.3 khẳng định chính phủ không có quyền đưa ra bất kỳ quyết định nào do điều này hoàn toàn tùy thuộc vào các công ty tư nhân.

“Malaysia không phải là một nền kinh tế quốc doanh, và giao thương với Triều Tiên là do khu vực tư nhân thúc đẩy”, ông Mustapa nói tại một cuộc họp báo sau khi công bố kết quả đầu tư năm 2016 tại thủ đô Kuala Lumpur.

Ông nói rằng không có nhiều doanh nghiệp tư nhân Malaysia hoạt động tại Triều Tiên. “Vì vậy, chúng tôi để họ (các công ty Malaysia) tự đánh giá những rủi ro và cơ hội”, quan chức Malaysia nói thêm.

Số liệu chính thức cho thấy thương mại song phương trong năm 2016 giữa Malaysia và Triều Tiên đã giảm xuống còn 18 triệu ringgit (hơn 4 triệu USD) từ mức 22 triệu ringgit trong năm 2015. Thương mại giữa hai nước chủ yếu là về hàng hóa.

Khi được hỏi liệu vụ án mạng ngày 13.2 có gây tác động gì đối với thương mại song phương Malaysia-Triều Tiên trong thời gian tới, ông Mustapa cho biết tác động sẽ không đáng kể.

“Thương mại giữa Malaysia và Triều Tiên là nhỏ, không như giao thương với Hàn Quốc vốn lớn hơn nhiều. Hầu như không có bất kỳ hoạt động đầu tư nào từ Triều Tiên, vì thế quan hệ kinh tế nói chung với Triều Tiên là không đáng kể. Từ quan điểm đó, vụ án mạng sẽ không ảnh hưởng gì đối với quan hệ kinh tế song phương”, bộ trưởng Malaysia nhấn mạnh.

RELATED ARTICLES

Tin mới