Tuesday, April 16, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaHà Nội mở cuộc chiến giành vỉa hè: Công an làm thật

Hà Nội mở cuộc chiến giành vỉa hè: Công an làm thật

Công an Hà Nội không thí điểm xử phạt tình trạng lấn chiếm vỉa hè tại các quận trung tâm mà sẽ triển khai đồng loạt tại các địa bàn.

Công an Hà Nội không thí điểm xử phạt tình trạng lấn chiếm vỉa hè tại các quận
trung tâm mà sẽ triển khai đồng loạt tại các địa bàn từ ngày 6/3. Ảnh: VNE

Làm luôn không khí điểm

Liên quan đến việc ra quân xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè tại thủ đô, ngày 5/3, thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an Hà Nội đã có cuộc trao đổi cụ thể với báo chí.

Thiếu tướng Khương nhấn mạnh, ngay sau khi Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu về thực trạng lấn chiếm vỉa hè tại hội nghị của Ban chỉ đạo 197, Công an Hà Nội lập tức quán triệt đến các đơn vị trực thuộc để triển khai.

“Công an TP đã có kế hoạch và đang quán triệt để triển khai từ đầu tuần tới (từ 6/3). Chúng tôi sẽ thực hiện luôn chứ không thí điểm”, tờ Zing dẫn lời thiếu tướng Khương nhấn mạnh.

Theo ông Khương, thời gian vừa qua, các quận huyện cũng đã ra quân thường xuyên để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị và dẹp tình trạng lấn chiếm vỉa hè. Đây không phải là cuộc vận động mà là việc làm thường xuyên.

Đặc biệt, việc triển khai kế hoạch của Ban chỉ đạo 197 sẽ được các đơn vị thực hiện từ tuần tới.

Trong khi đó, thượng tá Phạm Ngọc Kim, Phó trưởng Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), cũng khẳng định trong tuần tới sẽ xử lý vi phạm trật tự đô thị tại các bãi giữ xe xung quanh Bến xe Mỹ Đình.

“Trong tuần tới, chúng tôi sẽ kiểm tra, xử lý quyết liệt các bãi trông xe này để đảm bảo trật tự đô thị, trật tự giao thông trên địa bàn. Đầu tiên, chúng tôi sẽ nhắc nhở, yêu cầu tự tháo dỡ. Thứ 3 (ngày 7/3), quận Nam Từ Liêm sẽ họp, lên kế hoạch xử lý chung”, thượng tá Phạm Ngọc Kim khẳng định.

Trước đó, từ ngày 27/2, Hà Nội bắt đầu thí điểm triển khai xử lý các vi phạm lấn chiếm vỉa hè tại quận trung tâm thành phố. 2 đơn vị đi đầu trong việc này là quận Hoàn Kiếm và quận Đống Đa.

Cụ thể, ngày 27/2, đội cảnh sát trật tự Công an quận Hoàn Kiếm phối hợp với công an phường Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Cân  ra quân lập lại trật tự, lấy lại vỉa hè cho người đi bộ trên các tuyến phố cổ.

Tiếp đến ngày 3/3, Công an phường Quang Trung (quận Đống Đa) đã phối hợp với các lực lượng chức năng của UBND phường Quang Trung tiến hành ra quân cưỡng chế các hạng mục lấn chiếm vỉa hè thuộc 2 tuyến phố trên địa bàn phường.

Cách chức trưởng công an nếu vỉa hè bị chiếm

Việc công an Hà Nội quyết định không tiến hành thí điểm mà sẽ ra quân đồng loạt xử phạt các hành vi lấn chiếm vỉa hè được cho là một trong những động thái tích cực đầu tiên sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Trước đó, sáng 4/3, phát biểu chỉ đạo trong buổi triển khai kế hoạch ra quân lập lại trật tự giao thông, trật tự đô thị của ban chỉ đạo 197 thành phố, ông Nguyễn Đức Chung đã các quận, huyện khi tiến hành dẹp vỉa hè lấn chiếm phải đảm bảo 2 yêu cầu đó là ra quân không ồn ào và làm kiên trì.

Trong bài phát biểu, ông Chung kể rằng, thời còn làm Giám đốc Công an TP Hà Nội, ông nắm được thông tin hơn 180 quán bia ở vỉa hè, thì có trên 150 quán bia có công an đứng đằng sau.

Trước hội nghị, ông Chung trực tiếp hỏi lãnh đạo các quận và lực lượng công an, liệu có dám cam kết các điểm trông giữ xe trên địa bàn không có người nhà quản lý, làm việc tại đó?

“Thực tế là có đấy. Các đồng chí phải quán triệt, phải về giáo dục người nhà, bảo với người nhà là nó đỡ đi rồi”, ông Chung nhấn mạnh.

Người đứng đầu thành phố tuyên bố mạnh mẽ, nếu lần này không dẹp được lấn chiếm vỉa hè, ông sẽ chỉ đích danh chỗ nào là của bí thư quận, chỗ nào của chủ tịch quận, chỗ nào có trưởng công an phường và kể cả lãnh đạo sở cũng có người nhà đều có.

Đặc biệt, ông Nguyễn Đức Chung cũng lưu ý, Chủ tịch UBND các quận, phường; trưởng công an các quận, phường phải chịu trách nhiệm về việc xử lý các vi phạm trong lấn chiếm vỉa hè. Nếu lãnh đạo các địa phương không tổ chức triển khai nghiêm túc, không hiệu quả, làm không kiên trì mà đoàn kiểm tra công vụ của thành phố  phát hiện lần thứ 3 sẽ bị xem xét trách nhiệm.

“Tôi xin nói thẳng thắn, lần này thành phố sẽ phải xem xét, nhấc một vài đồng chí đi. Đồng chí Bộ trưởng Công an có chỉ thị rồi…

Các đồng chí nhớ trưởng Công an phường tham gia cấp ủy, về ngành dọc chúng tôi hoàn toàn có thể cách chức về mặt Đảng, phải chuyển, chứ không phải chờ ý kiến anh Khương (Giám đốc Công an TP Hà Nội Đoàn Duy Khương – PV)”, ông Chung cảnh báo.

RELATED ARTICLES

Tin mới