Tuesday, April 16, 2024
Trang chủĐiểm tinLý do Mỹ dự định giảm hỗ trợ tài chính cho nước...

Lý do Mỹ dự định giảm hỗ trợ tài chính cho nước ngoài

Khoản viện trợ nước ngoài sẽ được giảm đi đáng kể để dành cho các khoản chi trong nước, đặc biệt là ở lĩnh vực quân sự. Đây được xem là điểm khác biệt của chính quyền tân Tổng thống Trump so với người tiền nhiệm Obama của mình.

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Mới đây, kênh truyền hình Fox News đưa tin, Giám đốc Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng Mick Mulvaney cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ giảm đáng kể khối lượng viện trợ nước ngoài cho các nước khác.

Trước đó, dẫn lời một nguồn tin, tờ Wall Street Journal thông báo rằng chính quyền ông Trump đã đề xuất giảm 37 % ngân sách của Bộ Ngoại giao và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID). Trong năm tài chính hiện tại, ngân sách dành cho hai cơ quan này trị giá khoảng 50 tỷ USD.

Bàn về “mức giảm chi phí đáng kể này”, ông Mulvaney nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ giảm chi phí viện trợ nước ngoài, và thay vào đó sẽ dùng số tiền này cho các khoản chi tiêu trong nước”. 

Người đứng đầu Vụ Quản lý và Ngân sách cho rằng các biện pháp được đưa ra sẽ cho phép chính phủ tăng 54 tỷ USD cho các khoản chi ngân sách quân sự. Ông khẳng định: “Thông điệp chính được đưa ra khá rõ ràng: giảm chi tiêu ngoài nước đồng nghĩa với các nguồn chi trong nước sẽ tăng lên”.

Kênh truyền hình này cũng lưu ý, hàng năm chính phủ Hoa Kỳ dành 50 tỷ USD ngân sách cho các nhu cầu của Bộ Ngoại giao và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID)- một đơn vị được giao việc điều hành viện trợ dân sự cho nước ngoài.

Nếu bị cắt giảm khoản tiền này, chắc chắn Bộ ngoại giao Mỹ và USAID sẽ phải sa thải bớt nhân viên, kể cả các nhân viên an ninh đang làm việc tại những cơ quan ngoại giao đặt tại nước ngoài của Mỹ. Thượng nghị sĩ Marco Rubio lên tiếng cảnh báo về tầm quan trọng trong các dự án hỗ trợ nước ngoài của Bộ ngoại giao đối với sự an toàn nội địa của nước Mỹ.

Trước đó các báo cáo cho biết, ngày 16/3 tới chính quyền Mỹ sẽ trình Quốc hội dự thảo luật ngân sách sơ bộ liên bang cho năm tài chính 2018. Nhiều khả năng dự thảo này sẽ cho phép ngân sách quân sự tăng lên 54 tỷ USD. Hôm 28/2 vừa qua, tân Tổng thống Trump tiết lộ rằng ngân sách quốc phòng của Mỹ có thể sẽ tăng thêm 30 tỷ USD. Mùa thu năm 2016, Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua khoản ngân sách dành cho lĩnh vực quân sự của năm 2017 với số tiền 602 tỷ USD.

RELATED ARTICLES

Tin mới