Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTàu sân bay Mỹ tới Hàn tập trận: Trung Quốc thấy run?

Tàu sân bay Mỹ tới Hàn tập trận: Trung Quốc thấy run?

Trung Quốc bắt đầu cảm thấy run sợ trước kế hoạch tập trận kéo dài của Mỹ và Hàn Quốc khi liên tiếp đưa ra các cáo buộc cũng như chỉ trích.

Một hình ảnh trong cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn. Ảnh: Yonhap

Trung Quốc phản ứng cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn

Ngày 3/3, phát biểu tại cuộc họp báo tại Bắc Kinh, ông Cảnh Sảng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu sắc về cuộc tập trận chung mang tên Đại bàng non giữa quân đội Hàn Quốc và Mỹ.

Ông Cảnh Sảng kêu gọi các bên liên quan tránh có những hành động khiêu khích làm leo thang căng thẳng tại khu vực.

“Tình hình tại Bán đảo Triều Tiên hiện nay vô cùng nhạy cảm và phức tạp. Tôi nghĩ rằng, việc duy trì hòa bình cũng như ổn định ở khu vực là trách nhiệm chung của các bên liên quan.

Các bên cần nghiêm túc và làm nhiều hơn nữa để giúp giảm bớt tình trạng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và duy trì hòa bình ổn định ở khu vực Đông Bắc Á”, ông Cảnh Sảng nhấn mạnh.

Phản ứng của Trung Quốc được đưa ra ngay sau khi Bộ tư lệnh Lực lượng Hỗn hợp Mỹ – Hàn Quốc ngày 3/3 tuyên bố , tàu USS Carl Vinson sẽ cập cảng Busan để tham gia cuộc tập trận “Đại bàng non”.

Theo kế hoạch, cuộc tập trận chung này sẽ kéo dài 2 tháng, bắt đầu từ ngày 1/3 đến cuối tháng 4/2017. Thông báo từ phía Mỹ cho biết, sẽ có khoảng 10.000 binh sĩ nước này, trong đó có các lực lượng Hoa Kỳ tại Hàn Quốc được huy động tham gia tập trận. Số binh sĩ Hàn Quốc góp mặt cùng quân đội Mỹ là 290.000 lính.

Ngoài một lực lượng hùng hậu, chiến đấu cơ tàng hình F-35B triển khai tại căn cứ quân sự Mỹ ở Nhật Bản cũng sẽ tham gia cuộc tập trận kéo dài 2 tháng này.

Đặc biệt từ ngày 13/3, hai bên cũng sẽ tiến hành cuộc tập trận chung thường niên mô phỏng trên máy tính mang tên “Giải pháp then chốt” kéo dài 2 tuần.

Trung Quốc run?

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc lên tiếng bày tỏ quan ngại trước việc Mỹ và Hàn Quốc đẩy mạnh các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng.

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm 17/10/2016, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng loan báo đang theo dõi sát cuộc tập trận hải quân diễn ra trong tuần giữa Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời thúc giục Washington và Seoul kiềm chế, không làm trầm trọng thêm căng thẳng khu vực.

“Trung Quốc sẽ theo sát cuộc tập trận hải quân này”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định.

Ngoài việc bày tỏ lo ngại về các cuộc tập trận giữa Washington và Seoul, thời gian gần đây Bắc Kinh còn liên tiếp nổi giận về quyết định đặt một hệ thống chống tên lửa đạn đạo THAAD của Hoa Kỳ ở Hàn Quốc.

Truyền thông Trung Quốc cuối tháng 2 vừa qua đã bày tỏ sự giận dữ và dọa tẩy chay hàng hóa Hàn Quốc sau khi công ty Lotte International thuộc tập đoàn Lotte quyết định đổi đất cho chính phủ. Hàn Quốc tính triển khai THAAD tại khu đất ở vùng Seongju, đông nam Seoul.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố Mỹ và Hàn Quốc sẽ lãnh hậu quả nếu quyết định triển khai hệ thống tên lửa THAAD.

“Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD sẽ phá vỡ nghiêm trọng cân bằng chiến lược trong khu vực và gây nguy hiểm cho các lợi ích an ninh chiến lược của các nước trong khu vực bao gồm Trung Quốc”, ông Cảnh Sảng nhấn mạnh.

Chưa dừng lại, chính quyền Bắc Kinh còn khẳng định sẽ có biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia cũng như khiến Mỹ và Hàn Quốc phải lãnh hậu quả vì quyết định này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc luôn phản đối việc Mỹ và Hàn Quốc triển khai THAAD bởi cho rằng việc này không hề có lợi cho việc duy trì hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên, đặc biệt có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho an ninh của nước này.

Theo Bắc Kinh, hệ thống radar mạnh mẽ của THAAD có khả năng thâm nhập vào lãnh thổ Trung Quốc, làm suy yếu năng lực răn đe của Bắc Kinh. Mọi hoạt động của quân đội Trung Quốc dọc bờ biển đều nằm trong tầm trinh sát của radar hệ thống THAAD.

Thậm chí, hồi cuối tháng 11/2016, Trung Quốc còn quyết định tiến hành tập trận ba hạm đội lớn cùng các lực lượng như phòng không, tên lửa bờ biển, đối kháng điện tử để cảnh cáo Hàn Quốc về việc triển khai THAAD.

Rõ ràng, trước những động thái mứi đây của Mỹ, Trung Quốc thấy rõ những đe dọa có thể xảy ra với quốc gia này.

RELATED ARTICLES

Tin mới