Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTriều Tiên có thể hủy chính sách miễn visa với Malaysia để...

Triều Tiên có thể hủy chính sách miễn visa với Malaysia để trả đũa

Malaysia là nước duy nhất mà Triều Tiên áp dụng chính sách miễn thị thực và Bình Nhưỡng nhiều khả năng sẽ hủy bỏ chính sách để trả đũa quyết định trục xuất đại sứ của Kuala Lumpur.

Trụ sở Đại sứ quán Malaysia tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên. Ảnh: Bộ Ngoại giao Malaysia.

Theo The Star, tiến sĩ Hoo Chiew Ping, chuyên gia về Triều Tiên tại Đại học Quốc gia Malaysia (UKM) và tiến sĩ Sufian Jusof, chuyên gia về kinh tế và luật quốc tế đồng thời là phó giám đốc UKM, có cùng nhận định nói trên.

Tuy nhiên theo ông Jusof, đây không hẳn là thiệt hại đối với Malaysia bởi công dân nước này vốn cũng không được đi lại tự do ở Triều Tiên trong khi công dân Triều Tiên lại có thể đi lại tự do ở Malaysia.

“Công dân Malaysia được miễn thị thực vào Triều Tiên nhưng không thực sự tự do bởi chúng tôi phải đi theo tour của hãng lữ hành. Trong khi đó người Triều Tiên không cần phải đi theo đoàn khi đến Malaysia”, ông Jusof phân tích. “Vì vậy dù gọi là miễn visa, chúng ta cũng không thực sự được tự do”.

Căng thẳng ngoại giao giữa Bình Nhưỡng và Kuala Lumpur đang gia tăng xung quanh vụ việc công dân Triều Tiên mang tên Kim Chol bị sát hại tại Malaysia hôm 13/2. Giới chức Malaysia cho rằng nạn nhân chính là Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, dù vẫn cần thêm mẫu ADN để xác thực.

Tuy nhiên, đại diện ngoại giao Triều Tiên cho rằng nạn nhân không phải ông Kim Jong Nam, đồng thời yêu cầu Malaysia bàn giao thi thể. Đỉnh điểm căng thẳng, Malaysia đã tuyên bố “không hoan nghênh” đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol vào hôm 4/3. Ông Kang được cho 48 giờ để rời khỏi Malaysia.

Hồi đầu tuần, Phó thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi viện dẫn lý do “an ninh quốc gia”, tuyên bố tạm dừng chính sách miễn visa đối với công dân Triều Tiên.

Malaysia là nước duy nhất mà Triều Tiên áp dụng chính sách miễn thị thực. Năm 2009, công dân Malaysia trở thành những du khách duy nhất có thể đến và lưu trú tại Triều Tiên mà không cần visa trong 30 ngày. Tương tự, công dân Triều Tiên đến Malaysia cũng không cần làm visa.

RELATED ARTICLES

Tin mới