Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinIraq "kiêu hãnh" bước ra khỏi danh sách cấm nhập cảnh của...

Iraq “kiêu hãnh” bước ra khỏi danh sách cấm nhập cảnh của Mỹ

Bộ Ngoại giao Iraq bày tỏ sự vui mừng sau thông tin cho rằng Tổng thống Donald Trump sắp ký một sắc lệnh mới trong đó có việc loại Iraq khỏi danh sách 7 quốc gia Hồi giáo bị cấm nhập cảnh vào Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Reuters đưa tin hôm 6/3, Tổng thống Trump dự định ký một sắc lệnh mới cấm công dân tới từ 6 quốc gia có đa phần là người dân theo đạo Hồi gồm Iran, Libya, Syria, Somalia, Sudan và Yemen nhập cảnh vào Mỹ trong thời hạn 90 ngày.

Trước đó, Iraq từng bị đưa vào danh sách cấm nhập cảnh vào Mỹ nhưng ông Trump quyết định loại quốc gia này bởi chính phủ Iraq đã có những hành động tích cực như tăng cường kiểm soát hoạt động cấp visa và chia sẻ thông tin với Mỹ. 

“Bộ Ngoại giao Iraq bày tỏ niềm kiêu hãnh trước quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan tới việc đưa Iraq ra khỏi danh sách hạn chế nhập cảnh vào Mỹ. Quyết định này là bước tiến quan trọng và đúng đắn nhằm củng cố mối quan hệ đồng minh chiến lược giữa Baghdad và Washington trên nhiều lĩnh vực mà trên hết là cuộc chiến chống khủng bố”, RT dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iraq Ahmed Jamal.   

Việc Mỹ rút Iraq ra khỏi danh sách cấm nhập cảnh cho thấy chính quyền Washington đang đánh giá cao nỗ lực của Iraq trong cuộc chiến chống lại lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Cụ thể, hàng ngàn binh sĩ Iraq đã cùng chiến đấu hoặc làm phiên dịch viên cho quân đội Mỹ kể từ khi Washington phát động cuộc chiến chống khủng bố vào năm 2003. Thậm chí, nhiều người Iraq đã buộc phải rời bỏ quê hương tới Mỹ sau khi nhận được những lời đe dọa do hợp tác với chính phủ Washington.

Ngay cả hai quan chức cấp cao Mỹ là Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster, được cho đã thuyết phục ông Trump rằng lệnh cấm nhập cảnh sẽ xóa bỏ toàn bộ nỗ lực chống IS trên lãnh thổ Iraq cũng như rũ bỏ những hy sinh mà người dân Iraq đã phải trải qua. Cả ông Mattis và McMaster đều là những tướng quân đội Mỹ từng tham chiến ở Iraq. 

Trước đó, trong sắc lệnh cấm nhập cư đầu tiên được ông Trump ký và ban bố hôm 27/1, Mỹ đã đưa Iraq vào danh sách cấm nhập cảnh. Sau đó, Thủ tướng Iraq Haider Al-Abadi đã có hành động đáp trả khi cấm công dân Mỹ mà chủ yếu là các nhà thầu dầu mỏ, đặt chân tới quốc gia này. 

AP dẫn lời một quan chức Nhà Trắng giấu tên cho hay sắc lệnh cấm nhập cư mới sẽ có thêm một vài điều khoản. Tuy nhiên, những quy định mới không ảnh hưởng tới cuộc sống của hàng ngàn người đã có thẻ xanh tới từ 6 quốc gia là Iran, Libya, Syria, Somalia, Sudan và Yemen bởi họ đã được chính phủ Mỹ công nhận hợp pháp.  

RT nhấn mạnh hiện chưa có thông báo chính thức về sắc lệnh cấm nhập cư mới từ Nhà Trắng. Hồi tuần trước, thư ký báo chí Nhà Trắng, ông Sean Spicer chia sẻ rằng sắc lệnh mới đang bị trì hoãn do chính phủ còn phải thảo luận với các ban ngành liên bang. 

RELATED ARTICLES

Tin mới