Thursday, April 18, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTriều Tiên đang giúp Hàn - Mỹ lắp THAAD

Triều Tiên đang giúp Hàn – Mỹ lắp THAAD

Sau khi Triều Tiên phóng tên lửa ngày 6/3, Hàn Quốc ngay lập tức hối thúc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD.

Triều Tiên phóng 4 tên lửa một sáng, Hàn Quốc hối hả đòi lắp THAAD, bất chấp Trung Quốc.

Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn ngày 6/3 đã hối thúc nhanh chóng hoàn thành triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại quốc gia này ngay sau khi Triều Tiên liên tiếp thử tên lửa.

Động thái thử 4 tên lửa được cho là tên lửa đạn đạo của Triều Tiên ra vùng biển phía Đông ngay trong ngày 6/3 đã khiến Hàn Quốc “nóng mặt”.

Ông Hwang Kyo-ahn gọi vụ phóng tên lửa của Triều Tiên “là một hành động khiêu khích nghiêm trọng”, đồng thời ra lệnh quân đội Hàn Quốc duy trì cảnh giác ở mức cao nhất trong khuôn khổ mối quan hệ đồng minh Hàn – Mỹ đối phó với miền Bắc.

Ông cho rằng “cần phải nhanh chóng hoàn thành triển khai THAAD và có một hệ thống phòng thủ chống tên lửa hạt nhân của Triều Tiên”.

Trước đó, hôm 2/3,  Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu đàm phán ở Seoul để chốt các chi tiết triển khai THAAD. Cả hai nước tuyên bố mục đích của THAAD là để bảo vệ Hàn Quốc trước mối đe dọa ngày càng tăng từ hạt nhân, tên lửa Triều Tiên.

Hiện chưa có ngày cụ thể triển khai THAAD nhưng Lầu Năm Góc cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis muốn hệ thống được triển khai càng nhanh càng tốt.

Phản ứng mạnh mẽ của Hàn Quốc trong việc đẩy nhanh triển khai hệ thống THAAD của Mỹ tại quốc gia này như một phản ứng ngược đối với Trung Quốc lâu nay vẫn phản đối về kế hoạch lắp đặt hệ thống này.

Từ khi Hàn Quốc mới chỉ đồng ý cho Mỹ đặt hệ thống THAAD trên lãnh thổ hồi tháng 7/2016, Trung Quốc đã phản ứng giận dữ và ngày càng thể hiện rõ thái độ khi kế hoạch triển khai THAAD đang ở giai đoạn cuối trong mấy ngày qua.

Tướng Trung Quốc nghỉ hưu Luo Yuan đã đề xuất một loạt biện pháp trả đũa cứng rắn trong một bài báo đăng ngày 2/3 trên Thời báo Hoàn cầu, thậm chí có cả đề xuất tấn công quân sự vào hệ thống tên lửa này, làm hệ thống tê liệt và không thể đáp trả.

Tờ Nhân dân Nhật báo tuần này còn gợi ý Trung Quốc tạm thời cắt quan hệ ngoại giao với Hàn Quốc, cân nhắc phối hợp với Nga để đối phó với “mạng lưới chống tên lửa Mỹ- Nhật- Hàn”.

Trung Quốc từng cho rằng THAAD sẽ đe dọa năng lực răn đe hạt nhân của mình và hệ thống radar mạnh của THAAD sẽ khiến Mỹ dễ dàng hơn nhiều trong phát hiện ra tên lửa Trung Quốc và sẽ giúp quân đội Mỹ có thêm nhiều thời gian đánh chặn.

Dư luận Trung Quốc kêu gọi người dân tẩy chay hàng Hàn Quốc, dọa trả đũa quân sự, ngoại giao thì chính phủ Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm công dân du lịch Hàn Quốc.

Triều Tiên bỏ mồi lửa vào quan hệ Trung- Mỹ- Hàn

Mọi phản ứng trước hết đổ dồn về phía quan hệ Trung- Hàn- Mỹ.

Trung Quốc tìm cách cấm vận, đe dọa Hàn Quốc, Hàn Quốc toan tính lắp đặt THAAD vào tháng 5 tới, thời điểm bầu cử Tổng thống mới thay thế bà Park Geun-hye và chống trả các đòn cấm vận của Trung Quốc còn Mỹ thì tập trung cho kế hoạch triển khai hệ thống này vào đúng thời điểm và đúng… kỹ thuật.

Người ta đã quên mất Triều Tiên.

Rõ ràng, nhân tố chính cho động thái mới nhất làm leo thang các căng thẳng này và thúc đẩy Mỹ- Hàn triển khai THAAD là ở Triều Tiên. Vụ phóng một thời điểm 4 quả tên lửa đạn đạo quả thật đã khiến Hàn- Mỹ tận dụng triệt để cơ hội quý báu này. Trong khi đó, Triều Tiên đã có thể trả được mối thù cấm vận nhập than mà Trung Quốc đã quay lưng với người huynh đệ.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho hay, 3 trong số 4 quả tên lửa đạn đạo đã  rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản.

Phát ngôn viên quân đội Hàn Quốc cho biết vụ phóng diễn ra khoảng 7h36 sáng ngày 6/3 (theo giờ địa phương) tại địa điểm gần nơi Triều Tiên đặt một căn cứ tên lửa.

Phía quân đội Hàn Quốc sau đó cho biết Bình Nhưỡng đã bắn nhiều tên lửa từ bờ biển miền Đông nước này và các tên lửa này đã bay khoảng 1.000 km.
“Các tên lửa được phóng đi từ khu vực Tongchang-ri, nơi Triều Tiên đặt một căn cứ tên lửa, nhưng chưa rõ chính xác số lượng tên lửa”, phía quân đội Hàn Quốc thông tin thêm.

Yonhap dẫn một nguồn quan chức quân đội giấu tên cho biết đây có thể là một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa “có khả năng vươn tới đất liền của Mỹ”.

Tuy nhiên, phía Bình Nhưỡng hiện vẫn chưa đưa ra báo cáo chính thức xác nhận hay phủ nhận các thông tin trên.

RELATED ARTICLES

Tin mới