Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiUkraina kiện Nga ra tòa án LHQ vì cuộc xung đột miền...

Ukraina kiện Nga ra tòa án LHQ vì cuộc xung đột miền đông

Căng thẳng giữa Ukraina và Nga sẽ được đem ra tòa án cao nhất của LHQ hôm nay 5.3 khi các thẩm phán bắt đầu xem xét yêu cầu của Kiev về ra lệnh cho chính phủ Nga ngừng ủng hộ quân ly khai thân Nga.

Theo Reuters, Ukraina khởi kiện lên Tòa Công lý Quốc tế (ICJ) từ tháng Giêng. Đây là tòa án xử lý các tranh chấp giữa các quốc gia.

Ukraina cáo buộc Nga vi phạm các công ước chống khủng bố và chống phân biệt của LHQ khi ủng hộ các nhóm ly khai thân Nga ở Crưm và đông Ukraina, nơi chiến sự đã khiến gần 10.000 người thiệt mạng trong 3 năm qua.

Nga nhiều lần phủ nhận gửi quân hoặc thiết bị quân sự đến đông Ukraina và đang chờ đợi ra trả lời trước tòa.

Căng thẳng gia tăng kể từ tháng trước, khi một nhóm chính trị gia và cựu chiến binh Ukraina chặn đường các chuyến hàng, kể cả than, từ các khu vực do phe ly khai kiểm soát, gây ra thiệt hại kinh tế cho cả hai bên.

Trong hồ sơ kiện, Ukraina cáo buộc lực lượng ly khai đã tiến hành các hành động khủng bố, trong đó có các vụ ném bom khu dân cư và bắn hạ máy bay MH17 của Malaysia làm chết 298 hành khách.

Tháng 9.2016, nhóm điều tra 6 nước do Hà Lan đứng đầu nói rằng, máy bay bị bắn rơi bởi tên lửa đất đối không BUK do Nga chế tạo từ khu vực do lực lượng thân Nga kiểm soát. Ủy ban này không nêu tên nghi phạm. Nga đã bác bỏ kết luận trên, cho rằng nhóm điều tra thiên kiến và có động cơ chính trị.

Tòa án của LHQ phải mất nhiều năm để xem xét các vụ kiện. Dù phán quyết của tòa là cuối cùng và có tính ràng buộc, song tòa không có phương tiện thực thi.

Phiên tòa hôm nay sẽ tập trung vào cái gọi là các biện pháp tạm thời, mà các bên có thể yêu cầu để đảm bảo không leo thang hoặc kéo dài xung đột.

RELATED ARTICLES

Tin mới