Thursday, April 18, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiLá chắn tên lửa THAAD của Mỹ không "thần thánh" như vẫn...

Lá chắn tên lửa THAAD của Mỹ không “thần thánh” như vẫn tưởng

Những thiết bị đầu tiên thuộc Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ đã được đưa tới căn cứ không quân Osan của Hàn Quốc vào đêm 6/3 ngay sau khi Triều Tiên cho phóng 4 quả tên lửa đạn đạo.

Một số bộ phận của Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD)
đã được Mỹ đưa tới căn cứ không quân Osan của Hàn Quốc vào đêm 6/3. 

Sáng sớm ngày 6/3, Triều Tiên đã cho phóng 4 quả tên lửa đạn đạo về phía biển Nhật Bản. Hành động của Triều Tiên đã khiến Mỹ – Nhật – Hàn lên án và chỉ trích mạnh mẽ. 

Về phần mình, Trung Quốc vẫn duy trì quan điểm phản đối Mỹ đưa THAAD tới Hàn Quốc do lo ngại ảnh hưởng tới an ninh quốc gia. Tuy nhiên, Washington khẳng định hành động này là nhằm ngăn chặn mối đe dọa từ lực lượng hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. 

Việc Triều Tiên liên tiếp cho tiến hành thử hạt nhân và phóng tên lửa đang khiến Mỹ và Hàn Quốc sôi sục hiện thực hóa kế hoạch triển khai THAAD. Theo giới chuyên gia, THAAD sẽ bắn hạ các tên lửa có nguy cơ đe dọa khu vực dân sinh cũng như tạo ra lá chắn nhiều lớp ngăn tên lửa tấn công. 

“Những hành động khiêu khích liên tiếp từ Triều Tiên như vụ phóng tên lửa hôm 6/3, càng khiến quyết định triển khai THAAD tới Hàn Quốc cần thiết hơn bao giờ hết”, CNN dẫn lời Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Harry Harris. 

Quyết định Mỹ triển khai THAAD tới Hàn Quốc được công bố hồi tháng Bảy năm ngoái. Chính quyền của Tổng thống Donald Trump cũng khẳng định thực thi cam kết trên.  

Tuy nhiên, THAAD được đánh giá chưa đủ sức bảo vệ Mỹ và các đồng minh trong khu vực khỏi mối đe dọ từ lực lượng tên lửa Triều Tiên. Cụ thể, theo lực lượng quân đội Mỹ ở Hàn Quốc, “THAAD chỉ giúp Hàn Quốc phòng vệ trước sự tấn công của tên lửa Triều Tiên”.  

Còn theo trang 38 North, hệ thống này sẽ không thể chống đỡ nếu Triều Tiên cho phóng liên tiếp hàng loạt tên lửa cũng như không thể ngăn chặn lực lượng tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm nếu Bình Nhưỡng cho phóng từ vùng thấp phía nam, đông và tây Hàn Quốc. 

Dù THAAD có thể phát hiện và theo dõi mục tiêu trong phạm vi 1.000 km nhưng THAAD không thể ngăn chặn sự tấn công của tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). 

Trong khi đó, hồi tháng Một, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố quốc gia này đang trong giai đoạn cuối chuẩn bị cho phóng ICBM. Đây là loại tên lửa có tầm bắn vươn tới khu vực bờ biển phía tây nước Mỹ. Tuy nhiên, ông Trump nhấn mạnh chuyện này “không thể xảy ra”. 

Hồi tháng trước, Bình Nhưỡng cũng tuyên bố sự xuất hiện của THAAD ở Hàn Quốc được xem là mối đe dọa an ninh và đẩy bán đảo Triều Tiên vào “nguy cơ bùng nổ chiến tranh hạt nhân”.

Song Mỹ và các đồng minh trong khu vực chủ yếu là Hàn Quốc và Nhật Bản luôn coi THAAD là lá chắn phòng thủ quan trọng.

“Đây là phương pháp phòng vệ cho các quốc gia đồng minh trước mối đe dọa nghiêm trọng từ tên lửa Triều Tiên”, phát ngôn viên lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc, ông Chris Bush nói. 

RELATED ARTICLES

Tin mới