Tuesday, April 23, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMalaysia tăng cường kiểm soát biên giới nhằm ngăn chặn người Triều...

Malaysia tăng cường kiểm soát biên giới nhằm ngăn chặn người Triều Tiên

Bộ Nội vụ Malaysia chỉ đạo Cục xuất nhập cảnh tăng cường kiểm soát biên giới nhằm ngăn chặn công dân Triều Tiên rời nước này sau lệnh cấm.

Khu vực biên giới giữa Malaysia và Singapore.

Hãng thông tấn Bernama ngày 7.3 dẫn lời Cục trưởng Cục xuất nhập cảnh Malaysia Mohd Amir Othman cho biết các biện pháp trên đang được áp dụng tại khu vực biên giới với Thái Lan và Singapore.

Padang Besar, cửa khẩu chính giữa bang Perlis của Malaysia với Thái Lan hiện chỉ mở cửa từ 6 giờ đến 22 giờ, trong khi cửa khẩu Wang Kelian mở cửa từ 7 giờ đến 19 giờ. Ông Othman bác thông tin cho rằng 2 cửa khẩu trên vẫn hoạt động suốt 24/24 giờ.

Các cửa khẩu biên giới với Thái Lan tại bang Kedah cũng giới hạn giờ hoạt động nhằm tăng cường kiểm soát công dân Triều Tiên. Cơ quan Di trú bang Johor, nơi giáp với Singapore cũng tuyên bố đảm bảo ngăn chặn mọi công dân Triều Tiên rời nước này cho đến khi chính phủ dỡ bỏ lệnh cấm.

Trước đó ngày 7.3, Triều Tiên giữ toàn bộ công dân Malaysia tại nước này và phía Malaysia cũng đưa ra động thái tương tự cùng ngày giữa lúc căng thẳng ngoại giao gia tăng liên quan đến vụ công dân TYriều Tiên, được cho là ông Kim Jong-nam, bị sát hại tại Kuala Lumpur ngày 13.2.

Lệnh cấm từ phía Malaysia ban đầu chỉ áp dụng cho các nhà ngoại giao Triều Tiên, nhưng sau đó mở rộng phạm vi đến mọi công dân nước này.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã kêu gọi phía Triều Tiên lập tức cho phép mọi công dân Malaysia rời nước này và gọi động thái của Triều Tiên là “bắt giữ con tin bất chấp luật pháp quốc tế và quy tắc ngoại giao”.

Ông Razak cũng triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh quốc gia, tuyên bố Malaysia là một nước yêu hòa bình và cam kết duy trì quan hệ hữu nghị với các nước. “Tuy nhiên, bảo vệ công dân là ưu tiên hàng đầu của tôi, và chúng tôi sẽ không ngần ngại áp dụng mọi biện pháp cần thiết nếu họ bị đe dọa”.

Cũng trong ngày 7.3, Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi Malaysia và Triều Tiên giữ bình tĩnh. “Chúng tôi kêu gọi giữ bình tĩnh và hai bên dàn xếp những bất đồng bằng đường ngoại giao”, phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc Farhan Haq phát biểu tại cuộc họp báo.

RELATED ARTICLES

Tin mới