Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinMỹ phạt tập đoàn TQ 1,2 tỉ USD vì vi phạm lệnh...

Mỹ phạt tập đoàn TQ 1,2 tỉ USD vì vi phạm lệnh cấm vận

Tập đoàn thiết bị viễn thông hàng đầu Trung Quốc ZTE đã thừa nhận sai phạm và đồng ý trả số tiền phạt kỷ lục trong các vụ vi phạm về kiểm soát xuất khẩu của Mỹ.

ZTE thừa nhận đã vi phạm các quy định về kiểm soát xuất khẩu của Mỹ.

Theo AFP, tập đoàn ZTE đã vi phạm chính sách xuất khẩu của Mỹ khi mua các thiết bị viễn thông của nước này để bán cho Iran và Triều Tiên trong nhiều năm liền. ZTE đã thừa nhận các sai phạm, trong đó có sai phạm liên quan đến việc che giấu thông tin trong quá trình điều tra.

Tờ USA Today ngày 7.3 cho hay ZTE sẽ phải nộp tổng cộng số tiền phạt lên đến 1,19 tỉ USD cho Bộ Thương mại, Bộ Ngân khố và Bộ Tư pháp Mỹ. Trong đó, ZTE sẽ trả số tiền phạt 892 triệu USD và phần còn lại sẽ được hoãn trong thời gian 7 năm, theo AFP.

Các quan chức Mỹ cho biết tập đoàn này đã bán các thiết bị viễn thông của Mỹ cho Iran mà không có giấy phép xuất khẩu hợp lệ từ chính phủ Mỹ, với tổng trị giá 32 triệu USD, trong thời gian từ tháng 1.2010 đến tháng 1.2016. Tập đoàn này còn liên quan đến thương vụ bán 283 lô hàng thiết bị viễn thông cho Triều Tiên trong thời gian trên. Lãnh đạo cấp cao của ZTE hoàn toàn biết về các thương vụ trên.

ZTE cũng bị cáo buộc có “âm mưu né lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran vốn đã có từ lâu” và kinh doanh với các tổ chức ở Tehran nhằm cung cấp, xây dựng và vận hành các hệ thống viễn thông quy mô lớn, trong đó sử dụng thiết bị và phần mềm của Mỹ. ZTE hiện phải nhập khẩu khoảng 25-30% linh kiện từ Mỹ.

Cuộc điều tra được phía Mỹ tiến hành suốt 5 năm với sự tham gia của nhiều bộ ngành như tư pháp, thương mại và ngân khố. Kết quả điều tra được công bố lần đầu vào tháng 3.2016.

Theo AFP, dù thời gian điều tra diễn ra dưới chính quyền cựu tổng thống Barack Obama, nhưng vụ việc đã trở thành cơ hội cho chính quyền của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump thể hiện sự quyết liệt trong chính sách thương mại.

“Chúng tôi muốn thế giới lưu ý rằng trò chơi đã kết thúc. Những kẻ xem thường các lệnh trừng phạt kinh tế và luật kiểm soát xuất khẩu sẽ bị phạt và chịu hậu quả nặng nề nhất. Dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Trump, chúng tôi sẽ tăng cường quyết liệt các chính sách thương mại với mục đích vừa bảo vệ an ninh quốc gia Mỹ, vừa bảo vệ người lao động Mỹ”, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross phát biểu trong một thông cáo.

Theo ông Ross, những ưu đãi xuất khẩu cho ZTE có thể bị thu hồi trong 7 năm tới nếu tập đoàn này không tuân thủ các thỏa thuận.

RELATED ARTICLES

Tin mới