Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNATO thủ sẵn vũ khí dù đạt đồng thuận với Nga

NATO thủ sẵn vũ khí dù đạt đồng thuận với Nga

Dù NATO và Nga đã đạt được sự đồng thuận về an ninh trên không phận Baltic nhưng khối quân sự này vẫn dồn sẵn binh lực tại đây.

Ngày 7/3, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto cho biết rằng, NATO và Nga đã đạt được đồng thuận về nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề về an ninh không phận tại khu vực Baltic.

Tại cuộc họp báo diễn ra sau cuộc gặp với Tổng thống Estonia Kersti Kaljulaid cũng trong ngày 7/3, Tổng thống Niinisto nói rằng NATO và Nga có chung quan điểm về một số vấn đề tại Hội nghị An ninh Hàng không của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) tại Helsinki được tổ chức hồi đầu tháng 3/2017.

“Tôi nghĩ rằng rất đáng lưu ý khi NATO và Nga đạt được đồng thuận về điều này. Nếu chúng tôi có thể tăng cường an ninh không phận tại khu vực Biển Baltic, hy vọng đó sẽ là bước khởi đầu để đạt được đồng thuận trong các vấn đề lớn hơn”, ông Niinisto nêu rõ.

Tuyên bố của ông Sauli Niinisto đồng nghĩa với hy vọng tương lai quan hệ Nga – phương Tây sẽ sang trang mới tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, trong khi đạt được đồng thuận và mong muốn cải thiện quan hệ với Nga, thời gian qua NATO đã âm thầm tăng cường binh lực đến khu vực này.

Theo The Guardian của Anh, ngay từ cuối năm 2016, London sẽ điều thêm 5 tàu chiến tới vùng biển Baltic như một phần trong kế hoạch tăng cường binh lực của NATO nhằm ngăn chặn Nga. Bên cạnh đó, Anh cũng sẽ đóng góp một lực lượng đáng kể binh sỹ tham gia lực lượng NATO mới – dự kiến là 6.000 quân – để đồn trú theo cơ chế luân phiên tại 6 nước có chung biên giới với Nga.

Thực tế đây không phải là lần đầu tiên Anh cũng như NATO đưa quân và vũ khí ra biển Baltic nhằm ngăn chặn sự mở rộng ảnh hưởng của Nga tại khu vực này. Hồi tháng 6 năm ngoái, 2 máy bay chiến đấu Typhoon của Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đã liên tiếp chặn 1 phi cơ do thám Il-20M và 1 máy bay vận tải An-26 của Nga tại không phận phía trên biển Baltic.

Nhận định về vụ việc, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cho biết: “Chiến đấu cơ của Không quân Anh chặn máy bay quân sự Nga thể hiện cam kết của chúng tôi với NATO và an ninh của khu vực Baltic. Không quân Hoàng gia Anh đang làm những việc quan trọng để bảo vệ vùng trời quanh các quốc gia Baltic thuộc NATO”.

Theo báo cáo thống kê hàng tuần của Bộ Quốc phòng Litva, khoảng trên 30 máy bay quân sự khác của Nga, thuộc các chủng loại như máy bay thu thập thông tin tình báo, phi cơ tiếp liệu trên không và máy bay vận tải, đã bị lực lượng của NATO ngăn chặn trong năm 2016.

Không chỉ có vậy, Mỹ cũng đã điều số lượng lớn xe thiết giáp, tăng hạng nặng đến Đức. Cùng với đó Mỹ cũng điều tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường tiến vào Baltic để sẵn sàng cho mọi kịch bản.

RELATED ARTICLES

Tin mới