Tuesday, April 23, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNếu Hàn Quốc cho Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân, đừng...

Nếu Hàn Quốc cho Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân, đừng trách TQ “đạp đổ bàn”

Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) lớn tiếng cảnh cáo Seoul, vũ khí hạt nhân mà Mỹ có thể triển khai ở Hàn Quốc chính là siêu vũ khí có khả năng hủy diệt toàn bộ bán đảo Triều Tiên.

Sáng 7/3, một số phần của hệ thống THAAD đã cập bến Căn cứ
Không quân Osan tại Pyeongtaek, Hàn Quốc. Ảnh: NBC News.

Sáng ngày 7/3, quân đội Mỹ thông báo bắt đầu đang triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối THAAD tại Hàn Quốc. 

Trước thông tin trên, Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) đã lập tức đăng tải bài viết cho rằng, ngoài THAAD, Mỹ còn muốn triển khai một loại siêu vũ khí khác có khả năng hủy diệt toàn bộ bán đảo Triều Tiên. Đó chính là đầu đạn hạt nhân.

Mới đây, The New York Times đưa tin, các thành viên Hội đồng an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhóm họp thảo luận về việc bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật tại bán đảo Triều Tiên nhằm cảnh cáo Bình Nhưỡng.

Theo Hoàn cầu, nguyên nhân của dự định trên bắt nguồn từ việc Washington lo lắng đến một ngày Bình Nhưỡng có thể chế tạo được tên lửa liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân, đe dọa lớn đến an ninh Mỹ.

“Họ muốn trực tiếp triển khai vũ khí hạt nhân tại Hàn Quốc, tạo nên mối đe dọa ‘lấy hạt nhân trị hạt nhân’, thậm chí là “tiên phát chế nhân” – ra tay ngăn chặn đối phương trước. Đây cũng được coi là một chiến lược thử nghiệm”, báo Trung Quốc viết.

Ngay sau đó, Hoàn cầu đặt nghi vấn rằng, liệu có phải đội ngũ của Trump thật sự lo lắng về “sức mạnh hạt nhân” của Triều Tiên không khi vào tháng 1 vừa qua, giới quan chức Mỹ cho rằng, Bình Nhưỡng không có khả năng “thu nhỏ đầu đạn hạt nhân” và gắn trên tên lửa liên lục địa.

Theo Hoàn cầu, thông tin Mỹ xem xét triển khai vũ khí hạt nhân tại Hàn Quốc đang khiến cho xã hội nước này bất ngờ, không ít tờ báo cánh tả của Hàn Quốc bày tỏ sự lo lắng mạnh mẽ.

Ví như, theo tờ The Hankyoreh, nếu Mỹ thực sự triển khai vũ khí hạt nhân sẽ không chỉ trực tiếp chọc tức Trung Quốc – nước “bị tác động trực tiếp” về vấn đề vũ khí hạt nhân mà còn khiến toàn bộ bán đảo Triều Tiên và cục diện khu vực Đông Bắc Á rơi vào tình thế nguy cấp.

“Khi đó, nỗ lực phi hạt nhân hóa trên báo đảo Triều Tiên không chỉ sẽ bị phá hủy hoàn toàn mà còn khiến Triều Tiên, Nhật Bản và Trung Quốc bắt đầu một cuộc chạy đua hạt nhân mới”, Hoàn cầu dẫn lời báo Hàn Quốc.

“Nếu Mỹ thật sự dám triển khai vũ khí hạt nhân ở Hàn Quốc, Bắc Kinh sẽ có biện pháp với Seoul, sẽ không phải là lệnh trừng phạt kinh doanh theo hình thức “nhỏ lẻ” như hiện nay mà sẽ là trực tiếp ‘đạp đổ bàn’ (ý chỉ sự tức giận ghê gớm)”, Hoàn cầu lớn tiếng cảnh cáo.

Theo Hoàn cầu, một số tờ như JoongAng Ilbo và Dong-A Ilbo lại ủng hộ việc Washington triển khai vũ khí hạt nhân ở Hàn Quốc và cho rằng, biện pháp đối phó với đà phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên chỉ có thể là “lấy độc trị độc”.

Báo “diều hâu” Trung Quốc cáo buộc, vấn đề hạt nhân Triều Tiên phát triển đến cục diện ngày hôm nay, một phần lớn trách nhiệm bắt nguồn từ việc nước Mỹ liên tục “công kích” và “đe dọa” khiến Bình Nhưỡng cảm thấy “không có vũ khí hạt nhân thì không có cảm giác an toàn”.

Tờ này cho rằng, thế giới hiện nay đang nghiên cứu vũ khí hạt nhân – thứ vũ khí mà chỉ cần một vụ nổ có thể san bằng cả một thành phố.

“Nếu một ngày xảy ra giao tranh dẫn đến chiến tranh hạt nhân, không nói đến Trung Quốc hay Triều Tiên mà chỉ nói Hàn Quốc – liệu có gánh vác được cái giá của sự “diệt vong” hay không?”, Hoàn cầu lớn tiếng chỉ trích.

“Hàn Quốc không phải là đối tượng để Mỹ ra sức bảo vệ, mà chỉ là một lá chắn sống”, báo Trung Quốc cảnh cáo.

RELATED ARTICLES

Tin mới