Tuesday, April 23, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ cảnh báo khả năng chạy đua vũ trang vì THAAD

TQ cảnh báo khả năng chạy đua vũ trang vì THAAD

Trung Quốc ngày 7.3 đã cảnh báo về khả năng chạy đua vũ trang liên quan đến việc Mỹ đưa những bộ phận đầu tiên của hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đến Hàn Quốc.

Dàn phóng di động là bộ phận đầu tiên của THAAD được máy bay vận tải quân sự Mỹ đưa đến Hàn Quốc rạng sáng 7.3.

Theo AP, tại cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh ngày 7.3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Cảnh Sảng tuyên bố Trung Quốc “cực lực phản đối” việc triển khai THAAD, sau khi những bộ phận đầu tiên của hệ thống này được Mỹ chuyển đến căn cứ không quân Osan ở thành phố Pyeongtaek, cách Seoul 70 km về phía nam, vào rạng sáng 7.3.

Ông Cảnh Sảng nhấn mạnh Trung Quốc “dứt khoát sẽ thực hiện những biện pháp cần thiết” để bảo vệ lợi ích an ninh của nước này, đồng thời cảnh báo Mỹ và Hàn Quốc sẽ phải gánh chịu “mọi hậu quả” từ hoạt động trên. Ông cũng kêu gọi Mỹ và Hàn Quốc “không đi xa hơn trên con đường sai trái”, theo tờ The New York Times.

Cùng ngày, Tân Hoa xã cảnh báo việc triển khai THAAD “sẽ dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực”, ví hệ thống này như một tấm khiên sẽ dẫn đến việc phát triển những mũi giáo mới. “Việc lập thêm lá chắn tên lửa ở một bên chắc chắn sẽ đưa đến việc tạo ra thêm những tên lửa hạt nhân ở phía bên kia có thể phá vỡ lá chắn tên lửa”, Tân Hoa xã viết.

Giới chức tại Bắc Kinh phản đối mạnh mẽ việc triển khai THAAD với lý do hệ thống này bao gồm dàn radar có khả năng do thám sâu vào lãnh thổ Trung Quốc.

Từ nhiều ngày qua, truyền thông nhà nước Trung Quốc cảnh báo hậu quả của việc triển khai THAAD có thể cắt đứt “trên thực tế” quan hệ ngoại giao giữa nước này với Hàn Quốc, đồng thời thúc giục người tiêu dùng trong nước tẩy chay sản phẩm Hàn Quốc.

Chính quyền Trung Quốc gần đây đã buộc đóng cửa 23 cửa hàng bán lẻ của tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) sau khi doanh nghiệp này đồng ý giao đất cho chính phủ để triển khai THAAD. Cuối tuần qua, hàng trăm người Trung Quốc đã phản đối tại các cửa hàng của Lotte, trong đó một số người còn giương cao biểu ngữ in chữ “Cút khỏi Trung Quốc!”.

RELATED ARTICLES

Tin mới