Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ hy vọng Triều Tiên và Malaysia giải quyết ổn thỏa vụ...

TQ hy vọng Triều Tiên và Malaysia giải quyết ổn thỏa vụ cấm công dân xuất cảnh

Đại sứ Triều Tiên bị Malaysia trục xuất, ông Kang Chol, quá cảnh ở Bắc Kinh vào sáng sớm 7/3 trước khi về nước.

Trụ sở Bộ ngoại giao Trung Quốc ở Bắc Kinh (Ảnh: Sputnik/ Andrey Kasparson)

Bình luận việc Bình Nhưỡng ban hành lệnh cấm công dân Malaysia tại nước này xuất cảnh, và Kuala Lumpur trả đũa bằng lệnh cấm tương tự nhằm vào công dân Triều Tiên ở Malaysia, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết Bắc Kinh “hy vọng các bên liên quan xử lý ổn thỏa vấn đề bằng thái độ có trách nhiệm, theo khuôn khổ luật pháp quốc tế”.

Căng thẳng ngoại giao giữa Triều Tiên và Malaysia đã leo thang trong ngày 7/3 với lệnh cấm xuất cảnh từ hai bên, diễn ra sau khi hai nước ra lệnh trục xuất Đại sứ của nhau vì mâu thuẫn trong giải quyết vụ công dân Triều Tiên Kim Chol bị sát hại ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13/2.

Cùng ngày, Thủ tướng Malaysia Najib Razak ra tuyên bố yêu cầu chính phủ Triều Tiên ngay lập tức dỡ bỏ lệnh cấm xuất cảnh, trong đó chỉ trích hành động của Bình Nhưỡng là “ác ý” và “phớt lờ mọi nguyên tắc ngoại giao cùng luật pháp quốc tế”.

Cảnh sát Malaysia cũng được lệnh phong tỏa Đại sứ quán Triều Tiên và yêu cầu 3 nghi phạm Triều Tiên liên quan đến vụ Kim Chol, bị Kuala Lumpur cáo buộc là “trốn trong sứ quán”, ra trình diện.

Chính phủ Triều Tiên chưa đưa ra phản ứng đối với các yêu cầu của Malaysia.

RELATED ARTICLES

Tin mới